Các cách kiểm tra độ pH của nước tại nhà bạn cần biết

Độ pH là gì? Làm thế nào để đo độ pH của nguồn nước nhà bạn? Có những phương pháp nào để kiểm tra độ pH. Hãy cùng Enterbuy khám phá qua bài viết sau đây nhé.

Độ pH là gì?

Độ pH là chỉ số để xác định tính axit hay bazơ của nước hay một dung dịch nào đó.

Độ pH là mức độ hoạt động của ion H+ dưới sự tác động của hằng số điện ly trong một môi trường dung dịch. Nếu ion H+ trong dung dịch đó nhiều, hoạt động mạnh thì dung dịch đó có tính axit và nếu ngược lại thì dung dịch đó có tính bazơ.

Mỗi một loại dung dịch khác nhau sẽ có những độ pH khác nhau. Mức độ pH sẽ quyết định dung dịch đó có lợi hay có hại.

Vì sao bạn cần kiểm tra độ pH của nước

Cơ thể chúng ta chiếm đến 70% là nước bởi vậy việc uống nước có độ pH chuẩn đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể của mỗi người. Bên cạnh đó, cơ thể chúng ta có độ pH tiêu chuẩn vì thế nước uống cũng cần phải đạt độ pH phù hợp nhất định. Nếu dùng nước uống có độ pH chênh lệch quá nhiều so với cơ thể có thể sẽ phá hỏng mức cân bằng của nội môi và cơ thể. Từ đó có tác động xấu đến quá trình sinh học của có thể.

Nếu nguồn nước nhà bạn nhà bạn có độ pH quá thấp hoặc quá cao sẽ là tác nhân nguy hại gây cho cơ thể các bệnh mãn tính như: Viêm, loét dạ dày, thấp khớp, bệnh gout, táo bón, sỏi thận…

Các cách kiểm tra độ pH của nước tại nhà

Có nhiều cách để kiểm tra độ pH của nước, tuy nhiên Enterbuy sẽ chia sẻ với các bạn 5 cách kiểm tra độ pH của nước tại nhà đơn giản tại nhà cụ thể như sau:

Dùng giấy quỳ để đo độ pH của nước

Giấy quỳ tím là loại giấy có khả năng đổi màu giúp bạn nhanh chóng xác định được dung dịch bạn thử là axit hay bazơ. Đồng thời mỗi hộp giấy này có bảng màu độ pH từ 1-14, bạn có thể so sánh sau khi có kết quả để biết được mức pH của dung dịch.

Bạn cần thực hiện phương pháp này tại nhà như sau:

Bước 1: Dùng giấy quỳ tím nhúng vào nước cần đo.

Bước 2: Lấy mẫu ra và đợi khoảng 1-2 phút cho giấy đổi màu.

Bước 3: So sánh kết quả màu giấy với bảng màu pH.

Bước 4: Đọc kết quả thu được.

Tuy nhiên, phương pháp này cho kết quả có độ chính xác không cao nên chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu bạn cần có kết quả chính xác thì nên lựa chọn các phương pháp dưới đây.

 

Đo độ pH của nước bằng giấy quỳ tím

Sử dụng chất chỉ thị đo độ pH

Chất chỉ thị pH hay chỉ thị axit bazơ là loại chất mà khi tác dụng với nước sẽ khiến thay đổi màu sắc ở một khoảng pH hẹp. Nhờ sự thay đổi màu sắc của nước để xác định được độ pH của dung dịch.

Cách sử dụng chất chỉ thị để đo độ pH:

Bước 1: Dùng chất chỉ thị pH cho vào mẫu nước cần đo.

Bước 2: Đợi khoảng 1 – 2 phút cho phản ứng hóa học xảy ra.

Bước 3: Mẫu nước sẽ đổi màu.

Bước 4: So sánh màu mẫu nước với bảng màu thang đo pH có sẵn.

Bước 5: Đọc kết quả độ pH.

 

Một số chất chỉ thì bạn có thể sử dụng:

Methyl red là một chất chỉ thị được sử dụng để xác định các giá trị pH nằm giữa 4.4 và 6.2. Ở mức pH thấp (≤4.4) dung dịch chỉ thị sẽ có màu đỏ. Nếu chất chỉ thị ở mức pH cao (≥6.2) dung dịch sẽ có màu vàng. Nếu pH nằm giữa 4.4 và 6.2, dung dịch chỉ thị có màu cam.

Bromocresol green là một chất chỉ thị khác dùng để xác định mức pH nằm trong khoảng 3.8 và 5.4. Nếu giá trị pH dưới 3.8 dung dịch chất chỉ thị có màu vàng. Nếu giá trị pH trên 5.4 dung dịch có màu xanh biển. Nếu pH nằm trong khoảng 3.8 và 5.4, dung dịch chỉ thị có màu xanh lá.

 

Đo độ pH của nước bằng chất chỉ thị

Sử dụng bút đo độ pH điện tử

Sử dụng bút điện tử để đo độ pH của nước là cách đo pH chính xác, tiện dụng và được dùng phổ biến nhất hiện nay. Bên cạnh đó, thiết bị này có chi phí giá thành không cao, hiển thị độ pH rõ ràng trên màn hình điện tử nên được người tiêu dùng ưa chuộng sử dụng.

Các bạn có thể sử dụng bút đo độ pH điện tử tại nhà theo các bước sau đây:

Bước 1: Pha gói dung dịch với 1 cốc nước tinh khiết.

Bước 2: Ngâm đầu bút và cốc nước từ 5 – 10s, kết quả độ pH sẽ hiển thị trên màn hình bút đo.

Bạn có thể sử dụng bút đo pH cho bất cứ dung dịch nào, thiết bị này sẽ cho bạn một kết quả đo lường chính xác.

Đo độ pH của nước bằng bút đo pH

Trên đây là tổng hợp các cách đo độ pH của nguồn nước nhà bạn đơn giản tại nhà. Mong rằng bài viết này sẽ đem đến cho bạn những thông tin hữu ích để có thể bảo vệ sức khỏe của bạn và những người thân yêu trong gia đình mình. Hãy lựa chọn loại nước có độ pH phù hợp nhất để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình bạn nhé.

Enterbuy đơn vị kinh nghiệm gần 12 năm trong ngành lọc nước, với việc cung cấp sản phẩm với hơn 30.000 khách hàng và nửa triệu dịch vụ thường xuyên tới khách hàng. Đơn vị bán lẻ đầu tiên thành lập phòng Chuyên gia nước với đội ngũ kỹ thuật, chăm sóc KH giàu kinh nghiệm, tận tình sẽ giúp bạn lựa chọn được dòng máy lọc nước phù hợp nhất cho gia đình.

Vui lòng liên hệ ngay với Enterbuy để nhận được tư vấn chi tiết nhất:

Hà Nội: Số 114 đường Khuất Duy Tiến, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội. Điện thoại: 024.777.66666

TP.HCM: Số 74, đường số 1, Cityland Park Hills, Phường 10, Gò Vấp, Hồ Chí Minh. Điện thoại: 028.777.66686

 

 

Phạm Thị Vân là CEO của Enterbuy Việt Nam – một trong những trung tâm máy lọc nước lâu đời nhất tại Việt Nam với hơn 14 năm kinh nghiệm giúp đỡ được hơn 35.000 hộ gia đình yên tâm về nước sạch khi sử dụng. Bên cạnh đó, chị cũng là một trong những người tiên phong đưa các giải pháp lọc nước tốt cho sức khỏe trên thế giới về Việt Nam như những dòng máy lọc nước giàu khoáng chất, máy lọc nước ion kiềm giàu hydrogen…

Bình luận (0 bình luận)

Chọn địa chỉ nhận hàng

× Đóng

Vui lòng chọn đầy đủ địa chỉ nhận hàng để biết giá chính xác