Công nghệ lọc nước RO là gì? Nguyên lý hoạt động như thế nào?

Công nghệ lọc nước RO được xem là công nghệ hiện đại với khả năng lọc sạch nước tốt nhất trong tất cả các công nghệ hiện nay. Chính vì thế các dòng máy lọc nước sử dụng công nghệ RO được sử dụng vô cùng phổ biến ở thị trường Việt Nam cũng như trên toàn thế giới.

>>> Bạn cũng có thể quan tâm: Máy lọc nước RO

1. Công nghệ lọc nước RO là gì?

công nghệ lọc nước ro

Công nghệ lọc nước RO là phương pháp lọc nước vô cùng hiệu quả

Công nghệ lọc nước RO (Reverse osmosis) hay công nghệ lọc nước thẩm thấu ngược là phương pháp lọc nước hiệu quả nhất và được ứng dụng rộng rãi trên thế giới. Công nghệ này sử dụng màng lọc RO được sản xuất từ chất liệu Polyamit. Được phát minh bởi nhà khoa học Oragin, được nghiên cứu và ứng dụng đầu tiên chủ yếu cho lĩnh vực hàng hải và vũ trụ của Hoa Kỳ. Đến thời điểm hiện tại công nghệ này được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất, đặc biệt là sản xuất nguồn nước uống.

2. Nguyên lý hoạt động của công nghệ RO

Các máy lọc nước sử dụng công nghệ RO hoạt động theo một chu trình khép kín:

  • Giai đoạn 1: Nước nguồn vào máy đi từ phần lõi lọc tiền xử lý, gồm 3 lõi khác nhau (01 lõi thô, 01 lõi lọc than hoạt tính và 01 lõi lọc tinh). Tại hệ thống lõi lọc này, mọi tạp chất bẩn, phân tử hữu cơ cũng như các chất gây mùi trong nước sẽ bị giữ lại, các chất gây ô nhiễm này thường có kích thước lớn như bùn, phèn, các kim loại nặng, chất rắn hòa tan lơ lửng trong nước,..

lọc nước ro

Giai đoạn 1 của hệ thống lọc nước RO.

  • Giai đoạn 2: Sau đó nước sẽ được đưa đến hệ thống tia UV để tiêu diệt vi khuẩn, vi rút, vi sinh vật.
  • Giai đoạn 3: Nước sau khi đã được diệt khuẩn sẽ được đưa đến hệ thống lõi lọc RO

Hệ thống lõi lọc RO sẽ loại bỏ mọi phân tử có kích thước cực nhỏ mà các cấp lọc ở giai đoạn 1 không thể loại bỏ được và bao gồm tất cả xác chết vi khuẩn ở giai đoạn 2

ro là gì

Giai đoạn 3 của hệ thống lọc nước RO.

Với màng lọc nước RO, áp lực thẩm thấu được máy bơm đẩy lên sẽ đẩy nước qua màng lọc RO, tất cả các chất bẩn và vi sinh hoạt còn lại có kích thước lớn hơn H2O sẽ được được ra ngoài theo đường nước thải.

  • Giai đoạn 4: Nước sẽ được đưa đến bình chứa hoặc đưa trực tiếp ra vòi lấy nước. Tùy vào từng thiết bị mà sẽ có chế độ nóng lạnh hoặc nhiệt độ phòng.

3. Ứng dụng của công nghệ lọc nước RO

3.1 Ứng dụng lọc nước đóng chai

hệ thống lọc nước ro

Ứng dụng công nghệ RO vào sản xuất nước tinh khiết.

Hiện nay các thương hiệu nước đóng chai nổi tiếng như Aquafina, Lavie, Danisa… đều sử dụng công nghệ lọc nước RO để cho ra các sản phẩm nước uống tinh khiết mà chúng ta sử dụng hằng ngày.

Trong hệ thống lọc của công nghệ lọc nước đóng chai tinh khiết sẽ có các cấp lọc như:

  • Cấp lọc thô: Loại bỏ tất cả các tạp chất có trong nước
  • Cấp lọc tinh: Loại bỏ các tạp chất trong nước có kích thước nhỏ hơn và các kim loại nặng có trong nước
  • Cấp lọc than hoạt tính: Loại bỏ kim loại nặng cũng như các chất hữu cơ có trong nước
  • Đèn tia cực tím: có nhiệm vụ là tiêu diệt các loại vi khuẩn và vi rút có trong nước.
  • Cấp lọc RO: Tại cấp lọc này, nước sẽ được thẩm thấu qua màng lọc RO và tất cả các chất bẩn còn lại sẽ bị loại bỏ qua đường nước thải cùng với xác của vi rút và vi khuẩn

3.2 Ứng dụng vào rửa xe

Chắc hẳn bạn đang tự hỏi tại sao rửa xe mà cần phải sử dụng công nghệ RO phải không? Chính bởi vì trong nước tinh khiết không chứa các tạp chất, các kim loại nặng cũng như các loại vi khuẩn ảnh hưởng đến màu sắc xe. Vì thế nên khi rửa xe bằng nước tinh khiết, xe sẽ sạch và sáng bóng hơn. Đó chính là lý do mà các cửa hàng rửa xe lớn áp dụng công nghệ RO trong công đoạn cuối cùng của quy trình rửa xe.

3.3 Ứng dụng lọc nước biển

Công nghệ lọc nước RO là công nghệ tốt nhất có thể loại bỏ muối ra khỏi nước với tốc độ nhanh nhất, chi phí rẻ nhất để cho ra nguồn nước tinh khiết từ nước biển hoặc nước lợ.

Phương pháp này được sử dụng rộng rãi ở các vùng miền ven biển trong tình trạng ngập mặn, các nguồn nước bị nhiễm mặn, việc sử dụng máy lọc nước RO giúp người dân có nguồn nước sạch để ăn uống và sinh hoạt hằng ngày.

>> Tìm hiểu: Máy lọc nước RO là gì? Ưu điểm so với các loại máy lọc nước khác là gì?

3.4 Ứng dụng vào công nghiệp thực phẩm

nước ro

Ứng dụng công nghệ lọc nước RO vào công nghệ thực phẩm giúp giảm chi phí rất nhiều.

Nhờ áp dụng công nghệ RO thẩm thấu ngược mà chi phí sản xuất của ngành công nghiệp thực phẩm được giảm thiểu một cách rất đáng kể (lên đến 50%), thời gian để hoàn thành khâu sản xuất cũng diễn ra nhanh chóng hơn rất nhiều.

Quá trình này được ứng dụng dựa trên nguyên lý hoạt động loại bỏ các phân tử nước ra khỏi các thực phẩm công nghiệp, giảm thiểu quá trình sử dụng nhiệt để làm bay hơi nước bởi vì sử dụng nhiệt sẽ mất rất nhiều thời gian cũng như năng lượng.

Các sản phẩm tiêu dùng áp dụng công nghệ RO vào sản xuất có thể kể đến như sữa bột, nước uống trái cây,… Ngoài ra, công nghệ RO còn được áp dụng khá phổ biến trong ngành sản xuất rượu vang.

3.5 Ứng dụng vào khử trùng diệt khuẩn

Thẩm thấu ngược là cách tốt nhất và hiệu quả nhất để loại bỏ vi khuẩn gây bệnh ra khỏi nguồn nước. Tuy nhiên, sử dụng màng lọc thẩm thấu lâu dài sẽ gặp tình trạng tái nhiễm khuẩn ở màng lọc, dẫn đến tắc màng lọc, làm giảm hiệu quả loại bỏ vi khuẩn của màng lọc.

Chính vì vậy, rất nhiều công nghệ khác được áp dụng chung với quá trình thẩm thấu ngược để có thể nâng cao hiệu quả của quá trình thẩm thấu ngược. Điển hình là công nghệ khử trùng bằng tia cực tím, giúp tiêu diệt vi khuẩn hoàn toàn, tình trạng tái nhiễm khuẩn từ đó cũng được giảm thiểu một cách đáng kể.

4. Ưu/nhược điểm của công nghệ RO

Ưu điểm:

  • Lọc được tất cả nguồn nước, không kén chọn nguồn nước đầu vào.
  • Loại bỏ đến 99,9% vi khuẩn, các kim loại nặng, hóa chất độc hại cho ra nguồn nước tinh khiết.
  • Có thể uống trực tiếp mà không cần phải đun sôi và vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
  • Hạn chế tốt nhất sự tái nhiễm của vi khuẩn.
  • Giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa.
  • Tuổi thọ của lõi lọc RO cao nhờ khả năng tự sục rửa.

Nhược điểm:

  • Không có khoáng chất: Màng lọc RO vô tình loại bỏ các khoáng chất tự nhiên có lợi trong nước. Để khắc phục nhược điểm này đã có thêm nhiều sản phẩm máy lọc bổ sung chất khoáng.
  • Vấn đề nước thải: Việc lõi lọc RO có nước thải sẽ giúp sục rửa màng lọc RO được tốt hơn, nâng cao tuổi thọ của lõi lọc RO. Tuy nhiên chi phí nước hàng tháng sẽ trở thành vấn đề lớn với một số gia đình.
  • Phải sử dụng điện: Hầu hết các công nghệ lọc nước đều phải sử dụng điện nhưng với công nghệ RO, bạn không cần sử dụng điện nữa, công suất hoạt động của máy bơm phải đủ lực để đẩy nước qua hệ thống lọc thẩm thấu. Ngoài máy bơm, máy lọc nước RO còn cần điện để hoạt động cho đèn UV, bình nóng và bình lạnh (đối với máy lọc nước nóng lạnh), đồng hồ TDS + đồng hồ hiển thị nhiệt độ (nếu có),… và một số thiết bị điện khác tùy vào thiết kế của máy.

Nói tóm lại, với máy lọc nước sử dụng công nghệ lọc nước RO, gia đình của bạn có thể hoàn toàn an tâm sử dụng nguồn nước trong gia đình mình, vừa giúp cơ thể bổ sung khoáng chất có lợi lại tuyệt đối an toàn sức khỏe cho mọi người.

 

Phạm Thị Vân là CEO của Enterbuy Việt Nam – một trong những trung tâm máy lọc nước lâu đời nhất tại Việt Nam với hơn 14 năm kinh nghiệm giúp đỡ được hơn 35.000 hộ gia đình yên tâm về nước sạch khi sử dụng. Bên cạnh đó, chị cũng là một trong những người tiên phong đưa các giải pháp lọc nước tốt cho sức khỏe trên thế giới về Việt Nam như những dòng máy lọc nước giàu khoáng chất, máy lọc nước ion kiềm giàu hydrogen…

Bình luận (0 bình luận)

Chọn địa chỉ nhận hàng

× Đóng

Vui lòng chọn đầy đủ địa chỉ nhận hàng để biết giá chính xác