Làm sao để đo được độ pH của nước đơn giản nhưng chính xác tại nhà

Đo độ pH của nước để làm gì? Có lẽ nhiều người vẫn không biết được độ pH đóng vai trò thế nào trong nước và các loại nước với độ pH khác nhau có ý nghĩa thế nào. Vậy làm sao để biết về độ pH của nước? Cách đo độ pH của nước như thế nào chính xác nhất? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

do-do-ph-cua-nuoc
Độ ph của nước uống là bao nhiêu thì uống được?

Bạn có thể xem nhanh bài viết tại đây:

  1. Độ pH là gì?
  2. Ý nghĩa của các mức đo trong thang đo độ pH
  3. Độ pH an toàn trong nước uống là bao nhiêu?
  4. Cách đo độ pH của nước
  5. Ảnh hưởng của độ pH đối với sức khỏe

1. Độ pH là gì?

Trước khi biết về cách đo độ pH của nước chúng ta hãy cùng tìm hiểu về độ pH là gì. pH là đơn vị đo tính kiềm và tính axit trong nước. Thang đo độ pH từ 0 cho đến 14 với mức cân bằng là 7 (trung hòa), từ 7 trở về 0 có tính axit tăng dần, từ 7 đến 14 có tính kiềm tăng dần (pH = 0 có tính axit cao nhất, pH = 14 có tính kiềm cao nhất).

Xét về độ pH của nước, mỗi giá trị tăng sẽ bằng gấp 10 lần về độ kiềm và axit. Chẳng hạn như nước tinh khiết có độ pH = 7, sữa có độ pH = 6, cà phê có độ pH = 5. Điều này sẽ đồng nghĩa cà phê có lượng axit gấp 10 lần sữa, gấp 100 lần nước tinh khiết.

Muối hòa tan và axit là 2 thành phần luôn có trong nước, tùy mỗi loại nước mà liều lượng khác nhau. Chính vì thế mà độ pH của nước có thể cao hơn hoặc thấp hơn mức cân bằng. Bên cạnh đó, muối hòa tan có trong nước chính là thành phần đã “góp” chút hương vị cho nước.

Xem thêm: Nước qua máy lọc có nên đun sôi, đến giờ bạn còn chưa biết điều này?

may-do-do-ph-cua-nuoc
Độ pH thể hiện tính chất của nước

Độ pH là gì ? Uống nước có độ pH bao nhiêu để tốt cho sức khỏe ?

2. Ý nghĩa của các mức đo trong thang đo độ pH

Để hiểu được kết quả khi đo độ ph của nước¸ chúng ta cần phải hiểu ý nghĩa của các con số trong thước đo độ pH.

  • Độ pH <7: nước có tính axit. Chỉ số càng thấp có độ axit càng đậm đặc, chẳng hạn như axit ắc quy có tính đậm đặc cực cao, có độ pH = 0.
  • Độ pH >8: nước có tính kiềm. Những dung dịch mang tính kiềm nguyên chất, đậm đặc sẽ có độ Ph = 14.
  • Độ pH = 7: nằm ở mức cân bằng, loại nước trung tính này còn được biết là nước tinh khiết vì không mang tính axit.

3. Độ pH an toàn trong nước uống là bao nhiêu?

Nguồn nước có thể tạo điều kiện cho sự phát triển toàn diện và tối đa nhất cho cơ thể là nước có độ pH từ 6.5 đến 8.5. Thông tin trên đã được kiểm nghiệm và được Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị.

Xem thêm

Những lưu ý khi mua máy lọc nước để đưa ra lựa chọn cho gia đình nhé!

Thời gian thay lõi lọc nước và tại sao cần thay lõi lọc nước?

3.1 Như thế nào là độ pH an toàn?

Độ pH của nước là không cố định, nó sẽ thay đổi theo điều kiện môi trường, thời tiết, tác động của con người. Nếu khi đo độ pH của nước thấy nước có độ pH quá cao hoặc quá thấp, đó là dấu hiệu của ô nhiễm nguồn nước bởi hóa học như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, kim loại nặng.

cach-do-do-ph-cua-nuoc
Độ pH của nước sẽ thay đổi tùy thuộc vào điều kiện môi trường

 

Nước có tính kiềm cao có vị và mùi khó chịu, nước có tính axit cao sẽ không an toàn cho sức khỏe nếu uống phải. Bên cạnh đó nếu nước có độ kiềm có khả năng làm hỏng, tắc nghẽn các đường ống nước thì nước có tính axit có thể bào mòn các thiết bị kim loại.

Thông thường, các đơn vị cung cấp nước thường phải tự theo dõi về độ pH của nước để đảm bảo nước sinh hoạt của người dân có độ an toàn, vệ sinh cao. Bên cạnh đó cũng có thể nhanh chóng giải quyết nếu có vấn đề xảy ra.

3.2 Độ pH của một số loại nước hiện nay

Vậy hãy thử đo độ ph của nước phổ biến được sử dụng hiện nay.

3.2.1 Độ ph của nước máy là bao nhiêu?

Đây là loại nước chúng ta dùng để sinh hoạt hàng ngày, chúng có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau, từ nước ngầm, nước mặt được lọc (nước từ ao hồ), nước mưa. Tất cả đều đã qua xử lý hóa học nhằm đảm bảo các mầm bệnh đã được tiêu diệt trước khi cung cấp cho người dân sử dụng. Và do nguồn nước khác nhau thế nên các thành phần trong nước cũng khác nhau. Nước máy có độ pH = 7.5.

di-do-ph-cua-nuoc
Loại nước phổ biến và có chi phí thấp

 

3.2.2 Nước đóng chai

Có độ pH nằm ở 6.5 và 7.5, nước uống đóng chai được cung cấp và phân phối trên thị trường đều cần phải đảm bảo đáp ứng được những quy chuẩn nghiêm ngặt về sức khỏe.

Xem thêm: Những điều cần chú ý khi chọn mua máy lọc nước cho gia đình

3.2.3 Nước RO

Nước RO là gì? Tại sao nước RO lại được xem là có lợi cho sức khỏe người dùng?

Trước hết, ta hãy tìm hiểu về quá trình thẩm thấu của nước. Khi dung môi chuyển đến nơi có nồng độ thấp từ nơi có nồng độ cao bởi thông qua một tấm màng bán thấm. Và quá trình thẩm thấu ngược của nước RO là loại nước có sử dụng máy bơm để đẩy nước qua màng bán thấm. Lượng nước thu được qua màng bán thấm (đi qua lớp màng) có độ tinh khiết cao, phần có chứa phần lớn tạp chất sẽ ở lại.

Độ pH của nước RO trung bình thường ở mức từ 5.0 đến 7.0

Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin tại

Công nghệ lọc nước RO là gì? Nguyên lý hoạt động như thế nào?

Máy lọc nước RO là gì? Ưu điểm so với các loại máy lọc nước khác là gì?

Nên mua máy lọc nước RO hay Nano?

Khác biệt to lớn giữa máy lọc nước Nano và RO

4. Cách đo độ pH của nước

Để đo độ ph của nước ta có thể áp dụng 4 biện pháp phổ biến sau:

4.1 Sử dụng giấy quỳ

Nhắc đến đo độ pH chắc chắn bất kỳ ai cũng sẽ nghĩ ngay đến giấy quỳ, một loại giấy được làm từ địa y.

Để kiểm tra bằng giấy quỳ vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau đây:

  • Cho mẫu nước bạn muốn đo độ pH vào ống nghiệm hoặc cốc nhỏ.
  • Nhúng giấy quỳ vào nước
  • Giấy quỳ màu đỏ khi gặp nước có tính kiềm sẽ chuyển sang màu xanh (pH >7). Và giấy quỳ màu xanh gặp nước có tính axit sẽ chuyển sang màu đỏ (pH <7). Nước trung tính (độ pH = 7) sẽ không làm giấy quỳ đổi màu
độ ph của nước máy là bao nhiêu
Quỳ tím là biện pháp đo ph phổ biến nhất

Tuy đây là biện pháp đơn giản, dễ làm và phổ biến nhất nhưng nó chỉ có thể giúp bạn kiểm nghiệm tính chất của nước thiêng về tính gì. Bạn không thể đo chính xác chỉ số pH của nước bằng giấy quỳ.

4.2 Que thử pH

Biện pháp đo độ ph của nước cũng phổ biến không kém đó là dùng que thử pH. Cũng là giấy nhưng loại giấy này sẽ có màu sắc thay đổi dựa theo mức độ pH của nước trong phạm vi 0.5 đơn vị, cho kết quả cụ thể và chính xác hơn giấy quỳ.

Cách thức thực hiện vô cùng đơn giản:

  • Cho mẫu nước muốn thử nghiệm vào cốc hoặc ống nghiệm, nhúng que thử vào.
  • Sau khoảng 2 phút, que thử sẽ đổi màu và cho bạn kết quả chính xác.
  • Dựa vào màu pH và đối chiếu kết quả với que thử để biết kết quả.

4.3 Máy đo pH

Để kiểm tra độ pH của nước chuẩn nhất, bạn có thể “đầu tư” cho mình một chiếc máy đo pH.

Để đảm bảo kết quả đo chính xác, thì trong lần đo đầu tiên cần phải hiệu chuẩn đồng hồ. Bằng cách đo thử nước cất, nếu kết quả cho là 7.0 thì đồng hồ đã được hiệu chuẩn và cho ra kết quả chính xác.

Bạn chỉ cần dùng đầu dò của máy vào mẫu nước muốn kiểm tra, màn hình điện tử sẽ thể hiện phép đo và cho kết quả chính xác có 2 chữ số ở phần thập phân.

độ ph của nước uống là bao nhiêu
Máy đo độ pH của nước cho ra kết quả chính xác đến 2 chữ số thập phân

Kiểm tra Độ pH của các Hãng NƯỚC LỌC – có tốt như bạn nghĩ?

 

4.4 Dung dịch đổi màu

Một biện pháp mang tính “phòng thí nghiệm” hơn để đo độ pH của nước là dùng dung dịch đổi màu.

Trong hóa học, có 3 loại dung dịch phổ biến được dùng để đo nồng độ pH:

  • Methyl Red: Nếu độ pH <4 dung dịch sẽ có màu đỏ; dung dịch sẽ chuyển dần sang màu đỏ cam, cam rồi đến vàng nếu có độ pH từ 4 đến 7; và dung dịch sẽ mang màu vàng khi nước có độ pH>7.
  • Bromothymol Blue: dung dịch chuyển sang màu vàng nếu có độ pH dưới 6; độ pH từ 6 đến 8 dung dịch sẽ chuyển dần từ vàng đến vàng xanh, xanh lá rồi sang xanh dương; độ pH trên 8 sẽ làm dung dịch chuyển hẳn sang màu xanh dương.
  • Phenolphtalein: Dung dịch không màu nếu pH nhỏ hơn 8 và có màu đỏ nếu pH lớn hơn 10.

5. Ảnh hưởng của độ pH đối với sức khỏe

Vậy vì sao lại cần phải đo độ pH của nước? Đóng vai trò quan trọng thế nào?

Cơ thể chúng ta có độ pH tiêu chuẩn, vì thế nước uống cũng cần phải đạt độ pH phù hợp nhất định. Nếu dùng nước uống có độ pH chênh lệch quá nhiều so với cơ thể có thể sẽ phá hỏng mức cân bằng của nội môi và cơ thể. Từ đó có tác động xấu đến quá trình sinh học của có thể.

độ ph của nước là gì
Cần phải lựa chọn nước có độ pH phù hợp để không phá hủy thế cân bằng của cơ thể

 

Với lượng nước được nạp vào cơ thể khá cao, từ 2 lít mỗi ngày, thế nên nếu nước có độ pH không phù hợp sẽ có tác hại trực tiếp đến sức khỏe. Hãy xem qua một vài các tác hại của các loại nước có độ pH quá thấp hoặc quá cao để phòng tránh nhé:

Nước mang tính axit (có độ pH thấp):

  • Viêm, loét dạ dày
  • Thấp khớp
  • Bệnh Gout
  • Các vấn đề về da
  • Các vấn đề về da đầu
  • Trĩ
  • Đau đầu mãn tính

Nước mang tính kiềm (có độ pH cao):

  • Táo bón
  • Lượng Cholesterol cao
  • Sỏi thận
  • Chàm
  • Viêm bàng quang mãn tính
  • Da khô

Độ ph của nước uống là bao nhiêu? Về nước uống hàng ngày, nước có độ pH trung tính từ 6.8 cho đến 7.2 sẽ tốt cho sức khỏe. Nên hạn chế sử dụng nhiều nước ngọt hoặc nước suối khoáng. Nếu bạn có thói quen dùng trà và cà phê cũng nên cân nhắc sử dụng với liều lượng hợp lý và điều độ.

Hiện nay, để tiêu diệt vi khuẩn nước máy được xử lý ở nhà máy thường có độ pH tương đối cao (từ 8.0 trở lên) do bị clo hóa. Bên cạnh đó, nước chúng ta sử dụng còn hòa tan gỉ sét từ các đường ống. Nước ngầm thì bị nhiễm hóa chất như phân bón, thuốc trừ sâu mà có độ pH thấp.

kiểm tra độ ph của nước
Cung cấp đủ nước có độ pH thích hợp để cơ thể được phát triển tốt nhất

 

Tất cả các thông tin về tầm quan trọng của pH trong nước uống, độ pH của các loại nước phổ biến cũng như cách đo độ pH của nước đều đã được cung cấp đầy đủ qua bài viết trên. Hãy lựa chọn loại nước có độ pH phù hợp nhất để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình bạn nhé.

 

Phạm Thị Vân là CEO của Enterbuy Việt Nam – một trong những trung tâm máy lọc nước lâu đời nhất tại Việt Nam với hơn 14 năm kinh nghiệm giúp đỡ được hơn 35.000 hộ gia đình yên tâm về nước sạch khi sử dụng. Bên cạnh đó, chị cũng là một trong những người tiên phong đưa các giải pháp lọc nước tốt cho sức khỏe trên thế giới về Việt Nam như những dòng máy lọc nước giàu khoáng chất, máy lọc nước ion kiềm giàu hydrogen…

Bình luận (0 bình luận)

Chọn địa chỉ nhận hàng

× Đóng

Vui lòng chọn đầy đủ địa chỉ nhận hàng để biết giá chính xác