Độ pH là gì? Cân bằng độ pH trong cơ thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào

Độ pH là một thước đo dung dịch đó có tính axit hay bazo, giới hạn độ pH nằm trong khoảng 0-14, pH là một chỉ số, không có đơn vị đo, công thức tính nồng độ pH của nồng độ pH là: pH = -log10[H+]

Một cơ thể khỏe mạnh duy trì sự cân bằng độ pH có tính kiềm tự nhiên, tất cả đều là của riêng nó. Nhưng nhiều người, đặc biệt là những người ở độ tuổi trung niên phải đối mặt với những thách thức về sức khỏe có thể do cơ thể bị phá vỡ khả năng điều chỉnh cân bằng độ pH. Vậy cân bằng độ pH lành mạnh là gì? Các bộ phận khác nhau của cơ thể có mức độ pH khác nhau. Một số bộ phận, chẳng hạn như dạ dày và da của bạn, có độ cân bằng pH có tính axit tự nhiên. Các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như nước bọt, có sự cân bằng kiềm tự nhiên. Độ pH trong máu được cơ thể bạn điều chỉnh rất chặt chẽ, nó nằm trong khoảng từ 7,35 đến 7,45, ngoại trừ trường hợp nhiễm axit chuyển hóa.

Độ pH trong máu của bạn không thay đổi nhiều. Nếu nó xuống quá thấp, cơ thể bạn sẽ điều chỉnh nó, nhưng cái giá phải trả là làm yếu xương của bạn. Tính axit trong máu sẽ kích hoạt quá trình giải phóng canxi từ xương của bạn. Bạn thực sự không thể thay đổi độ pH trong máu của mình. Những gì bạn làm khi uống nước kiềm là cung cấp cho cơ thể một nguồn kiềm khác để có thể duy trì sự cân bằng pH lành mạnh mà không làm mất canxi trong xương của bạn.

Nhiễm axit: Điều gì xảy ra khi cân bằng pH của bạn có tính axit?

Khi độ pH trong máu của bạn giảm xuống quá thấp, cơ thể bạn sẽ rơi vào trạng thái nhiễm axit chuyển hóa: Một tình trạng tạm thời mà cơ thể bạn tự điều chỉnh. Cách chính của nó là thải lượng axit dư thừa trong nước tiểu khi pH nước tiểu của bạn giảm xuống. Nếu cơ thể bạn thường xuyên phải vật lộn để thải axit, nó sẽ thường xuyên ở trong tình trạng nhiễm axit chuyển hóa. Đó là khi mọi thứ trở nên tồi tệ hơn nhiều: Bạn phát triển tình trạng axit trong cơ thể lâu dài được gọi là hội chứng chuyển hóa, các triệu chứng là:

Các dấu hiệu cho biết cơ thể bị dư axit

Các dấu hiệu cho biết cơ thể bị dư axit

  • Huyết áp cao
  • Béo phì
  • Đường trong máu cao
  • Sỏi thận
  • Cholesterol trong máu cao

Khi bạn mắc hội chứng chuyển hóa, điều đang xảy ra là các cơ quan của bạn đang chết dần vì axit. Khi chúng ngừng hoạt động, sức khỏe của bạn trở nên tồi tệ hơn. Hội chứng chuyển hóa càng lâu không được điều trị, nó càng trở nên tồi tệ hơn. Nếu bạn nghĩ rằng bạn bị hội chứng chuyển hóa, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn ngay lập tức.

Phạm vi độ pH của chất lỏng trong cơ thể

Nước bọt: Phạm vi lành mạnh đối với độ pH của nước bọt là trong khoảng 6,8 đến 7,2. nhưng hãy nhớ rằng độ pH trong nước bọt của bạn sẽ thay đổi nhiều trong ngày. Nó bị ảnh hưởng bởi mọi thứ bạn ăn và uống. Do đó, nước bọt không phải là thước đo tốt nhất để cân bằng độ pH, nhưng nó có thể cho bạn biết một số điều.

Phạm vi độ pH của chất lỏng trong cơ thể thế nào là bình thường

Phạm vi độ pH của chất lỏng trong cơ thể thế nào là bình thường

Nước tiểu: Khoảng pH bình thường của nước tiểu là từ 5,5 đến 7,5. Phạm vi này dựa trên pH nước tiểu trung bình trong 24 giờ của bạn, vì pH nước tiểu thay đổi trong ngày. Để có sức khỏe tốt, bạn muốn pH nước tiểu trung bình trong 24 giờ của mình ít nhất là 6,1, vì pH nước tiểu thấp hơn là một yếu tố nguy cơ của hội chứng chuyển hóa.

Máu: Độ pH trong máu của bạn được duy trì trong khoảng pH không đổi từ 7,35 – 7,45, cơ thể bạn sẽ duy trì nó trong phạm vi đó. Nếu nó đi xuống dưới phạm vi đó, cơ thể bạn đang ở trong tình trạng nhiễm toan chuyển hóa tạm thời. Nếu nó vượt quá phạm vi đó, cơ thể bạn sẽ chuyển sang trạng thái nhiễm kiềm chuyển hóa tạm thời. Một trong hai tình trạng này đều đe dọa tính mạng nếu nó kéo dài.

Kiểm tra nồng độ pH trong cơ thể sẽ giúp bạn như thế nào?

Độ pH trong nước bọt và nước tiểu bị ảnh hưởng bởi cơ thể bạn điều chỉnh độ pH trong máu, vì vậy chúng có thể là dấu hiệu của sức khỏe hoặc bệnh tật. Kiểm tra độ pH của nước bọt và / hoặc nước tiểu sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu sắc về sự cân bằng pH tổng thể của cơ thể. Nếu xét nghiệm pH nước bọt hoặc nước tiểu thấp, thì bạn biết mình cần phải nghiêm túc làm nhiều việc hơn để kiềm hóa cơ thể nhanh chóng.

Độ pH của nước bọt cung cấp một cửa sổ để bạn có thể nhìn thấy sự cân bằng độ pH tổng thể trong cơ thể.

Độ pH của nước bọt có tính axit hơn một chút so với độ pH của máu [thông thường], nhưng nó tương ứng chặt chẽ với độ pH của máu và chất lỏng kẽ [chất lỏng xung quanh tế bào].

Cần kiểm tra để lấy lại độ cân bằng pH cho cơ thể

Cần kiểm tra để lấy lại độ cân bằng pH cho cơ thể

Độ pH tối ưu cho nước bọt là trên 7 độ pH. Chỉ số liên tục thấp hơn 6,8 là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn có thể đang phải vật lộn để duy trì sự cân bằng độ pH. Sau khi ăn, độ pH của nước bọt phải tăng lên 7,8 hoặc cao hơn. Nếu không, nó có thể cho thấy rằng cơ thể không có đủ dự trữ để duy trì cân bằng độ pH. Nếu nước bọt của bạn duy trì độ pH từ 6,8 đến 7,2 cả ngày, cơ thể của bạn đang hoạt động trong phạm vi lành mạnh.

Tốt nhất nên kiểm tra độ pH trong nước bọt của bạn vào ba khoảng thời gian trong ngày:

  • Điều đầu tiên khi bạn thức dậy
  • Trước bữa trưa
  • Trước bữa tối

Bạn nên kiểm tra nước bọt mỗi ngày trong khoảng một tuần. Duy trì một nhật ký về kết quả kiểm tra để bạn có thể tính toán kết quả kiểm tra trung bình cho mỗi lần bạn kiểm tra trong ba lần bạn kiểm tra trong ngày. Nếu độ pH trung bình của nước bọt duy trì trong khoảng 6,8 đến 7,2, thì cơ chế điều chỉnh cân bằng độ pH của cơ thể bạn đang hoạt động tốt. Tất cả những gì bạn cần làm là ăn uống lành mạnh và uống nhiều nước để duy trì.

Cách kiểm tra độ pH nước bọt của bạn

Đảm bảo kiểm tra nước bọt của bạn vào thời điểm bạn không ăn hoặc uống bất cứ thứ gì trong ít nhất một giờ. Tự kiểm tra ở nơi xa thức ăn: Dự đoán mùi thức ăn sẽ khiến các enzym tiết ra trong nước bọt của bạn làm thay đổi độ pH của nó. Điều đầu tiên khi bạn thức dậy vào buổi sáng thường là thời điểm tốt. Ngoài ra trước bữa ăn cũng tốt hơn sau bữa ăn.

Đo độ pH của nước bọt bằng quỳ tím

Đo độ pH của nước bọt bằng quỳ tím

Để thực hiện xét nghiệm này, bạn sẽ cần một cuộn giấy thử pH (tốt nhất là giấy thử pHydrion), một thìa nhựa và một ít nước bọt tươi. Thử nghiệm sử dụng que thử có mã màu, nhạy cảm với pH để tiết lộ tình trạng cân bằng pH của cơ thể bạn. Đối với xét nghiệm nước bọt: – Đảm bảo không ăn, uống hoặc đánh răng trong 30 phút trước khi xét nghiệm – Nuốt một vài lần để làm sạch miệng và kích thích nước bọt mới – Sau đó xả một ít nước bọt vào thìa NHỰA (nó Khuyến cáo KHÔNG chạm vào giấy pH để lưỡi của bạn do hóa chất trong giấy.

Xé một dải giấy pH 1/4 inch, nhỏ vào nước bọt và so sánh màu của giấy pH ngâm của bạn với bảng màu được cung cấp trên cuộn thử nghiệm pH. Giá trị pH của bạn càng thấp dưới 7,0, mức độ căng thẳng của axit càng lớn. Tiếp tục kiểm tra và ghi lại độ pH của bạn trong ít nhất một tuần. Điều này sẽ hiển thị xu hướng pH của cơ thể bạn.

Kiểm tra độ pH trong nước tiểu của bạn

Độ pH của nước tiểu cho biết cơ thể đang hoạt động như thế nào để duy trì độ pH thích hợp của máu. Nước tiểu tiết lộ chu trình xây dựng kiềm (đồng hóa) và axit xé nhỏ (dị hóa). Độ pH của nước tiểu cho biết nỗ lực của cơ thể thông qua thận, tuyến thượng thận, phổi và tuyến sinh dục để điều chỉnh cân bằng độ pH của cơ thể thông qua muối đệm và hormone. Nước tiểu có thể cung cấp một bức tranh khá chính xác về hóa học cơ thể, bởi vì thận lọc ra các muối đệm điều chỉnh độ pH và cung cấp các giá trị dựa trên những gì cơ thể đang loại bỏ. Độ pH của nước tiểu có thể thay đổi từ khoảng 4,5 đến 9,0 ở các cực của nó, nhưng phạm vi lý tưởng là 6,5 đến 7,0+ Độ pH nước tiểu có xu hướng thấp hơn vào buổi sáng và cao hơn vào buổi tối.

Để được hướng dẫn đầy đủ: Cách kiểm tra độ pH trong nước tiểu của bạn

Độ pH của nước tiểu có thể rất khác nhau. Độ pH của nước tiểu cũng bị ảnh hưởng bởi các chất sinh hóa mà cơ thể đang đào thải. Chúng bao gồm các chất sinh hóa như khoáng chất dư thừa, vitamin và các sản phẩm của quá trình trao đổi chất và cũng bao gồm các loại thuốc và chất độc được cơ thể đào thải. Độ pH của nước tiểu không bị ảnh hưởng bởi các enzym tiêu hóa như độ pH của nước bọt.

Bạn có thể làm gì nếu nhận thấy độ pH trong nước bọt hoặc nước tiểu của mình quá chua?

Chuyển sang chế độ ăn kiêng kiềm. Về lâu dài, một chế độ ăn uống có tính kiềm sẽ giảm tải lượng axit vào cơ thể bạn.

Mua cho mình một máy ion hóa nước. Nước kiềm ion hóa giúp tăng cường cân bằng độ pH của bạn một cách nhanh chóng. Nó làm tăng pH nước bọt gần như ngay lập tức, và pH nước tiểu tăng trong khoảng nửa giờ sau khi bạn uống nước kiềm. Nước kiềm có thể làm tăng độ pH của cơ thể nhanh chóng đến mức một số người mới uống thực sự gặp phải các triệu chứng giải độc nhẹ trong khoảng một tuần sau khi bắt đầu sử dụng nước kiềm. Cuối cùng, hãy thực hành Chánh niệm – giữ tâm trí của bạn trong hiện tại. Căng thẳng là nguyên nhân chính gây ra tình trạng cơ thể có tính axit vì nó giải phóng cortisol, một loại hormone làm axit hóa cơ thể ..

Làm thế nào để: Tăng độ pH cơ thể của bạn một cách tự nhiên

Nước ion kiềm có tác dụng giảm độ axit nhanh chóng

Nước ion kiềm giúp giảm nồng độ axit nhanh

Nước ion kiềm giúp giảm nồng độ axit nhanh

Nước ion kiềm sẽ hoạt động để nâng cao độ cân bằng pH của bạn một cách nhanh chóng, nhanh hơn cả thức ăn hoặc Chánh niệm. Lý do nó hoạt động nhanh như vậy là vì nó được cơ thể bạn hấp thụ nhanh chóng. Thực phẩm cần thời gian để tiêu hóa, nhưng nước kiềm, được tiêu thụ khi bụng đói sẽ đi thẳng qua dạ dày và vào ruột để hấp thụ. Nước kiềm rất giàu khoáng chất kiềm, cho dù bạn lấy chúng từ thực phẩm hay nước kiềm, những khoáng chất kiềm đó thực sự làm tăng độ pH của bạn. Uống nước ion kiềm có thể là điều đơn giản nhất bạn có thể làm để tăng cân bằng độ pH và cải thiện sức khỏe của bạn.

Nguồn tài liệu:

Ostojic, Sergej, and Marko Stonanovic. “Hydrogen-Rich Water Affected Blood Alkalinity

in Physically Active Men.” . Research in Sports Medicine: An International Journal, 06 Jan 2014. Web. 20 Feb 2014.

Burckhardt, Peter. “The Effect of the Alkali Load of Mineral Water on Bone Metabolism.”

The Journal of Nutrition. American Society for Nutrition, n.d. Web. 26 Mar 2014.

Rylander, Ragnar, and Maurice Arnaud. “Mineral water intake reduces blood pressure

among subjects with low urinary magnesium and calcium levels.” BMC Public Health. BMC Public Health, 30 Nov 2004. Web. 1 Jul 2013.

Abraham, Guy, and Jorge Flebas. “The effect of daily consumption of 2 liters of

electrolyzed water for 2 months on body composition and several physiological parameters in four obese subjects: a preliminary report.” Highbeam Research. Original Internist, 01 Sep 2011. Web. 2 Jul 2013.

Ornish, Dean, Jue Lin, and et al. “Increased telomerase activity and comprehensive

lifestyle changes: a pilot study.” ProQuest. Lancet Oncology, [November, 2008] Vol 9 No. 11. Web. 5 Nov 2013. http://www.thelancet.com/journals/lanonc/article/PIIS1470-2045(08)70234-1/fulltext

Ornish, Dean, Jue Lin, and et al. “Effect of comprehensive lifestyle changes on telomerase activity and telomere length in men with biopsy-proven low-risk prostate cancer: 5-year follow-up of a descriptive pilot study” Lancet. Lancet Oncology, 01 Oct 2013. Web. 5 Nov 2013.

Heil, D. “Acid-base balance and hydration status following consumption of

mineral-based alkaline bottled water..” Journal of the International Society of Sports Nutrition. Journal of the International Society of Sports Nutrition, 13 Sep 2010. Web. 26 Mar 2014.

Rosborg, I, B Nihlgard, and L Gerhardsson. “Hair element concentrations in females in

one acid and one alkaline area in southern Sweden.” PubMed NCBI. Ambio, n.d. Web. 3 Jul 2013. .

Gumashta, J, R Gumashta, and et al. “Hard water and heart: the story revisited.” IOSR

Journal of Pharmacy and Biological Sciences. IOSR Journal of Pharmacy and Biological Sciences, n.d. Web. 5 Jul 2013.

Koufamn, J.A, and N. Johnston. “Potential Benefits of PH 8.8 Alkaline Drinking Water as

an Adjunct in the Treatment of Reflux Disease.” National Center for Biotechnology Information. U.S. National Library of Medicine, 1 July 2012. Web. 24 Apr. 2015. .

Frassetto, L. and Sebastian, A. Age and systemic acid-base equilibrium: analysis of

published data, Journal of Gerontology, Advanced Biological Science and Medical Science, 51: B91-99, 1996. http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/8548506

Phạm Thị Vân là CEO của Enterbuy Việt Nam – một trong những trung tâm máy lọc nước lâu đời nhất tại Việt Nam với hơn 14 năm kinh nghiệm giúp đỡ được hơn 35.000 hộ gia đình yên tâm về nước sạch khi sử dụng. Bên cạnh đó, chị cũng là một trong những người tiên phong đưa các giải pháp lọc nước tốt cho sức khỏe trên thế giới về Việt Nam như những dòng máy lọc nước giàu khoáng chất, máy lọc nước ion kiềm giàu hydrogen…

Bình luận (0 bình luận)

Chọn địa chỉ nhận hàng

× Đóng

Vui lòng chọn đầy đủ địa chỉ nhận hàng để biết giá chính xác