Làm sao để uống nước đúng cách và khoa học mỗi ngày?

Uống nước đúng cách là thế nào? Chắc hẳn ai cũng biết rằng cần phải cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách uống nước thế nào sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất cho cơ thể. Vậy uống nước đúng cách là thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

uống nước đúng cách

Bạn đã biết cách uống nước đúng chưa?

1. Cơ thể bạn đã được cung cấp đủ nước mỗi ngày chưa?

Vậy trước khi tìm hiểu về uống nước đúng cách ta hãy cùng tìm hiểu về vai trò của nước đối với đời sống con người.

1.1 Vì sao cần uống đủ nước mỗi ngày?

Hơn 70% trọng lượng cơ thể chúng ta từ nước và nước cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cấu tạo các bộ phận cơ thể. Nó có các vai trò giúp chuyển đổi chất chống oxy hoá, điều hòa nhiệt độ cơ thể, vận chuyển chất dinh dưỡng nuôi cơ thể, thải cặn bã,…Vì thế việc cung cấp đủ nước sẽ tạo điều kiện cho mọi hoạt động trong cơ thể được diễn ra bình thường, đảm bảo sức khỏe.

Nếu bạn không nạp đủ nước cho cơ thể dẫn đến tình trạng thiếu hoặc mất nước, các bộ phận trong cơ thể sẽ bị rối loạn và có tác động xấu với cơ thể. Chẳng hạn như: chức năng thận bị suy giảm, tích tụ chất độc, sỏi mật, sỏi thận, hạ huyết áp, các vấn đề về da và tóc.

Và ngược lại, uống quá nhiều nước cũng sẽ không tốt cho cơ thể, tình trạng cơ thể bị ngộ độc nước do chất điện giải có trong máu rối loạn. Và nó có thể gây ra: tiêu chảy, chuột rút, co giật,…hoặc nặng hơn: sưng tế bào (vô cùng nguy hiểm, chức năng thận, tim bị ảnh hưởng,…Chính vì thế chỉ nên dùng nước với liều lượng hợp lý.

uống nước như thế nào là đúng cách

Uống đủ nước là điều kiện quan trọng giúp cơ thể phát triển tốt

1.2 Làm thế nào để xác định cơ thể đã uống đủ nước chưa?

Mỗi người đều có thể tự trả lời về tình trạng bổ sung nước cho cơ thể bằng cách dựa vào cảm giác khát nước và tình trạng bài tiết của mình. Cụ thể như sau:

  • Uống đủ nước: Không thấy khát, khoảng 2-4 tiếng sẽ cần bài tiết 1 lần (khoảng 6-7 lần 1 ngày). Nước tiểu màu vàng nhạt.
  • Uống ít nước: Thường cảm thấy khát (nếu uống quá ít nước trong thời gian dài sẽ thấy tình trạng da khô, khô cổ họng, đau đầu, táo bón,…). Mỗi ngày bài tiết chỉ khoảng 2 đến 3 lần, cách nhau khoảng thời gian khá lâu. Nước tiểu có mùi nặng, có màu từ vàng sẫm cho đến nâu sẫm.
  • Uống nhiều nước: Bài tiết liên tục và gần nhau, nước tiểu trong và hầu như không có màu.

1.3 Công thức tính lượng nước cần cho cơ thể

Vậy con số 2 lít nước mỗi ngày có phải là số tiêu chuẩn cho tất cả mọi người? Chính xác thì không đúng, tùy vào mỗi người với trọng lượng cơ thể khác nhau, điều kiện hoạt động, sinh hoạt khác nhau sẽ có nhu cầu về lượng nước khác nhau. Dưới đây là công thức tính lượng nước cần thiết bạn cần cung cấp cho cơ thể mỗi ngày:

  • Điều kiện bình thường: không ngồi điều hòa lâu, không hoạt động nhiều, mạnh:

Lượng nước (lít) = [Cân nặng (kg) x 2,205] x 0,5 : 33,8

  • Trong điều kiện bạn có tập các bài tập thể thao, tập gym thì cần phải cung cấp thêm nước cho cơ thể:

Nước cần bổ sung (lít) = [Số phút luyện tập : 30] x 12 : 33,8

cách uống nước đúng

Không phải ai cũng cần phải uống 2 lít nước mỗi ngày

2. Uống nước đúng và khoa học là như thế nào?

Vậy những điều cơ bản bạn cần phải lưu ý để uống nước đúng cách là gì?

2.1 Thời điểm uống nước tốt nhất cho cơ thể

Ở mỗi thời điểm trong ngày, việc uống nước sẽ có tác dụng khác nhau. Và bạn nên

  • 6:00 – 7:00: Sau khi ngủ dậy cơ thể bạn cần được tiếp thêm nước để thanh lọc và đánh thức các bộ phận của cơ thể. Bạn nên dùng buổi sáng sau 30 phút.
  • 8:00 – 9:00: Đây là thời điểm bắt đầu ngày làm việc, học tập. Uống nước giúp cơ thể sảng khoái để ngày bắt đầu năng suất và hiệu quả hơn.
  • 11:00 – 12:00: Bổ sung nước cho cơ thể, giảm mệt mỏi và căng thẳng.
  • 13:00 – 14:00: Sau khi nghỉ trưa, dùng một cốc nước sẽ hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn và giữ gìn vóc dáng thon gọn.
  • 15:00 – 16:00: Uống nước vào lúc xế chiều giúp giữ tinh thần bạn minh mẫn, giảm buồn ngủ, tập trung hơn vào công việc.
  • 17:00 – 18:00: Uống nước vào thời gian tan làm này như giúp bạn xua tan mệt mỏi sau thời gian căng thẳng, tập trung trong lúc lái xe về nhà.
  • 19:00 – 20:00: Cũng như buổi sáng, bạn nên dùng nước trước khi ăn tối khoảng 30 phút để giúp cho quá trình tiêu hóa.
  • 21:00 – 22:00: Trước khi ngủ khoảng 30 phút cho đến 1 tiếng, bạn nên bổ sung cho cơ thể lượng nước vừa phải. Điều này sẽ giúp bạn thư giãn, dễ ngủ. Tuy nhiên chỉ nên uống lượng nước vừa phải, uống quá nhiều sẽ khiến bạn phải đi vệ sinh vào nửa đêm. Và nếu việc này diễn ra thường xuyên sẽ có tác hại đến hệ thần kinh, bàng quang, thận,…của bạn.

cách uống nước đúng cách để da đẹp nhất

Uống nước đều đặn sẽ mang đến những lợi ích bất ngờ cho cơ thể

2.2 Những cách thức và lưu ý khi uống nước đúng cách

Bên cạnh việc uống nước đúng cách theo thời gian, vẫn còn nhiều cách thức uống nước khác mà bạn có thể lưu ý:

Uống nước khi ngồi thay vì đứng

Có lẽ ít ai biết rằng khi đứng uống nước, sự cân bằng chất lỏng bên trong cơ thể bạn sẽ bị phá vỡ. Việc này có thể dẫn đến lượng nước tích tụ trong khớp xương lớn hơn, gây ra tình trạng viêm khớp. Khi ngồi uống nước, cả hệ thần kinh và cơ bắp đều được thư giãn, dây thần kinh có thể tiêu hóa các chất lỏng và thức ăn dễ dàng hơn. Quá trình lọc của thận cũng nhanh hơn khi ngồi.

Không nên uống nhiều nước cùng lúc

Thông thường, khi khát nước nhiều người sẽ có thói quen uống một hơi thật nhiều nước, nhưng không biết rằng đây là việc không nên. Bạn nên hạn chế việc này mà hãy tập thói quen uống các ngụm nhỏ, nuốt rồi thở. Không chỉ khi uống nước, bạn nên áp dụng biện pháp này vào các bữa ăn.

uống nước lọc đúng cách

Tập thói quen uống nước theo ngụm nhỏ để tốt cho hệ tiêu hóa

Nhận biết dấu hiệu cơ thể bị khát

Có đôi khi, do quá bận rộn mà bạn không lắng nghe các tín hiệu từ cơ thể mình. Hãy tập để ý và làm quen với những tín hiệu mà cơ thể phát ra báo hiệu rằng chúng đang cần nước:

  • Khô: tóc, mắt, da và môi đều bị khô đi
  • Viêm: lỗ chân lông tắc nghẽn nên da mụn, mắt đỏ, nổi mẩn,…
  • Màu nước tiểu: Nếu bạn thấy nước tiểu vào sáng sớm có màu vàng đậm là khi đó cơ thể bạn đang cần nước.
  • Ít ra mồ hôi
  • Táo bón

Nên uống nước vào buổi sáng hay buổi tối?

Như bảng thời gian đã được đề cập trên, mỗi khung thời gian đều sẽ có những lợi ích của nước khác nhau đối với cơ thể. Thông thường, uống nước vào buổi sáng được xem là thói quen lành mạnh mà chúng ta cần luyện tập. Nó sẽ giúp thải độc, thanh lọc cơ thể và cung cấp năng lượng cho ngày dài năng động.

Uống nước nóng hay nước lạnh tốt hơn?

Uống nước lạnh là thói quen không tốt mà rất nhiều người mắc phải, nó sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa cũng như tác động đến việc cung cấp máu đến các cơ quan của cơ thể. Dùng nước quá lạnh sẽ làm các chất lỏng và enzyme trong ruột bị đóng băng, quá trình tiêu hóa bị ảnh hưởng sẽ dẫn đến các chất độc hại trong cơ thể bị tích tụ.

cách uống nước đúng cách

Uống nước ấm tốt cho sức khỏe

Ngoài ra còn có thể dẫn đến các trường hợp chất độc hại bị tích tụ không thoát ra khỏi cơ thể do các mạch máu bị co lại. Máu không thể lưu thông đến mọi nơi trong cơ thể, không thể cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho mọi cơ quan. Tất cả mọi người nên lưu ý đến quy tắc này và đặc biệt là phụ nữ trong thời gian kinh nguyệt hoặc lúc muốn thụ thai.

Trong khi đó nước ấm có thể giúp cơ thể tiêu hóa tốt hơn, giảm đầy hơi và còn có thể hỗ trợ cho việc giảm cân mà chị em quan tâm.

Cách uống nước đúng cách và khoa học

Bạn có thể tham khảo qua công thức uống nước đúng cách như sau đây:

  • Khi thức dậy: Cốc nước ấm 250ml sẽ giúp thanh lọc cơ thể sau giấc ngủ
  • Khi dùng bữa sáng: dùng bữa sáng với ½ ly nước
  • Giữa sáng và trưa: Tiếp cho cơ thể ít nhất 1 ly nước
  • Trước khi dùng bữa trưa 30 phút: 1 ly nước
  • Khi dùng bữa trưa: Dùng với ½ ly nước
  • Giữa trưa và tối: 1 đến 1,5 ly nước là lượng tối thiểu
  • Trước khi dùng bữa tối 30 phút: 1 ly nước
  • Sau khi dùng bữa tối đến lúc ngủ: Tối thiểu 1 ly nước

Trên đây là công thức tham khảo, bạn có thể tăng hoặc giảm tùy thuộc vào sinh hoạt và lượng nước cần đáp ứng cho riêng cơ thể bạn (tính theo công thức trên).

uống nước đúng cách để da đẹp

Hãy lên một thời gian biểu uống nước cho riêng mình

Cách uống nước đúng khi tập thể dục

Còn đây là cách uống nước đúng cách dành cho những bạn tập thể dục. Hãy uống 1 ly nước trong 3 thời điểm sau đây:

  • Trước khi tập 15 đến 30 phút
  • Trong khi tập
  • Sau khi tập

Uống nước sạch theo tiêu chuẩn

Uống đủ và đúng cách vẫn chưa đủ nếu như chất lượng nguồn nước mà bạn sử dụng không tốt. Ô nhiễm nguồn nước vẫn là một vấn đề đang được tìm cách xử lý. Vậy nên hãy đảm bảo nước uống mà bạn sử dụng hàng ngày đủ sạch, an toàn và vệ sinh. Bạn có thể sử dụng các loại máy lọc nước để có nguồn nước đảm bảo cho bản thân và gia đình.

Tăng hương vị cho nước uống

Bạn có thể thay thế hương vị “nhạt nhẽo” của nước lọc, nước tinh khiết bằng các loại nước detox, nước ép trái cây bằng các loại trái cây ưa thích. Hoặc cho thêm: các loại muối khoáng chưa qua quá trình tinh chế, thêm một ít chanh, hạt chia hay thêm 1 lát gừng,…những nguyên liệu này sẽ giúp cho nước uống của bạn “đậm đà” hương vị hơn.

uống nước như thế nào là đúng

Thêm một vài nguyên liệu mang đến hương vị mới lạ cho nước uống

Tất tần tật các thông tin về uống nước đúng cách đều đã được bật mí. Hãy thử ghi nhớ và áp dụng vào cuộc sống hàng ngày và chờ xem những thay đổi tích cực và sức khỏe và cơ thể bạn nhé.

 

Phạm Thị Vân là CEO của Enterbuy Việt Nam – một trong những trung tâm máy lọc nước lâu đời nhất tại Việt Nam với hơn 14 năm kinh nghiệm giúp đỡ được hơn 35.000 hộ gia đình yên tâm về nước sạch khi sử dụng. Bên cạnh đó, chị cũng là một trong những người tiên phong đưa các giải pháp lọc nước tốt cho sức khỏe trên thế giới về Việt Nam như những dòng máy lọc nước giàu khoáng chất, máy lọc nước ion kiềm giàu hydrogen…

Bình luận (0 bình luận)

Chọn địa chỉ nhận hàng

× Đóng

Vui lòng chọn đầy đủ địa chỉ nhận hàng để biết giá chính xác