Sơ đồ máy lọc nước RO – Nguyên lý hoạt động của máy lọc nước

Sơ đồ máy lọc nước RO – Nguyên lý hoạt động của máy lọc nước

24/09/2020 01:52

Máy lọc nước RO là máy lọc sử dụng công nghệ lọc nước thẩm thấu ngược tiên tiến nhất hiện nay, mang đến một nguồn nước uống tinh khiết và chất lượng nhất sau khi lọc. Vậy máy lọc nước RO hoạt động theo cơ chế nào mà có thể lọc được tất cả các hóa chất, vi khuẩn, kim loại nặng,… ở trong nguồn nước? Hãy cùng tìm hiểu sơ đồ máy lọc nước RO cũng như nguyên lý hoạt động của máy qua bài viết dưới đây.

Bạn có thể xem nhanh bài viết tại đây:

  1. Giới thiệu về máy lọc nước RO
  2. Sơ đồ máy lọc nước RO
  3. Sơ đồ điện máy lọc nước RO
  4. Nguyên lý hoạt động
  5. Lưu ý khi mua máy lọc nước RO

sơ đồ máy lọc nước ro

Máy lọc nước RO AO Smith

1. Giới thiệu về máy lọc nước RO

Máy lọc nước RO là gì? Hay lọc nước RO là gì? Là thiết bị ứng dụng công nghệ thẩm thấu ngược RO – một công nghệ lọc nước hiệu quả nhất và được ứng dụng rộng rãi trên thế giới. Sử dụng màng lọc RO với kích thước mắt lọc siêu nhỏ 0,0001μm, máy lọc nước RO có khả năng loại bỏ hầu hết kim loại nặng, các tạp chất, vi sinh vật cũng như vi khuẩn có trong nguồn nước.

2. Sơ đồ máy lọc nước RO

2.1 Sơ đồ máy lọc nước RO cơ bản

sơ đồ lắp máy lọc nước ro

Sơ đồ máy lọc nước RO

Cấu tạo máy lọc nước RO gồm 2 thành phần chính: hệ thống lõi lọc và các linh phụ kiện đi kèm.

Hệ thống lõi lọc:

Một máy lọc nước RO tiêu chuẩn thường sẽ bao gồm 5 cấp lọc, và sẽ được bổ sung thêm tùy vào chất lượng của từng cấp lọc trước:

  • Cấp lọc thứ nhất – Lõi lọc PP 5 µm: lọc các tạp chất hữu cơ, rỉ sét, bùn đất hay các chất lơ lửng có kích thước lớn hơn 5µm.
  • Cấp lọc thứ hai – Lõi lọc than hoạt tính OCB: lọc các hợp chất hữu cơ độc hại, chlorine, mùi hôi, các chất béo hòa tan trong nước.
  • Cấp lọc thứ ba – Lõi lọc PP 1 µm: lọc loại bỏ các cặn bẩn (rong rêu, rỉ sắt, bọ gậy) có kích thước lớn hơn 1 µm.
  • Cấp lọc thứ tư – màng lọc RO 0.0001 µm chỉ có các phân tử nước mới đi qua được; các tạp chất, vi khuẩn, chất hữu cơ, kim loại nặng, vi sinh vật sẽ được giữ lại phía bên màng và đi theo dòng nước thải đi ra ngoài.
  • Cấp lọc thứ năm: Có tác dụng ổn định vị ngọt và nâng độ pH của nước.
  • Cấp lọc thứ sáu: gồm các hạt gốm giúp gia tăng lượng khí oxy có trong nước.
  • Cấp lọc thứ bảy: Bao gồm các hạt than hoạt tính dạng xốp, giúp khử mùi Clo và vi khuẩn độc hại.
  • Cấp lọc thứ tám: Cân bằng lượng PH và điện giải chuẩn giúp giải độc cho cơ thể tốt hơn cũng như tránh lão hóa da.
  • Cấp lọc thứ chín: giúp bổ sung các khoáng chất có lợi cho sức khỏe người dùng.
  • Bộ đèn tia cực tím: Đối với một số thương hiệu máy lọc nước, việc bổ sung thêm bộ đèn diệt khuẩn sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn hoàn toàn, an toàn hơn cho nước uống.

Linh phụ kiện:

Tùy vào chức năng của máy mà các nhà sản xuất máy lọc nước sẽ lắp đặt các linh kiện đi kèm khác nhau theo sơ đồ lắp máy lọc nước ro.

Sau đây là một số linh kiện thường sẽ có trong máy lọc nước RO:

  • Vòi nước
  • Van điện từ.
  • Van áp thấp, áp cao.
  • Van nước thải
  • Bơm
  • Bình áp
  • Đồng hồ hiển thị nhiệt độ
  • v.v…

2.2 Sơ đồ một số máy lọc nước RO khác

sơ đồ máy lọc nước ro kangaroo

Sơ đồ máy lọc nước Kangaroo

sơ đồ điện máy lọc nước karofi

Sơ đồ máy lọc nước RO Karofi N7RO 7 lõi lọc

sơ đồ điện máy lọc nước ro

Sơ đồ máy lọc nước Karofi B930 9 lõi

3. Sơ đồ điện máy lọc nước RO

Nhìn chung, sơ đồ điện máy lọc nước RO sẽ tương tự nhau.

sơ đồ cấu tạo máy lọc nước

Sơ đồ điện máy lọc nước RO

4. Nguyên lý hoạt động

Các máy lọc nước RO hoạt động theo một chu trình khép kín:

  • Bước 1: Nước được đưa vào máy lọc nước qua cột lọc đầu tiên để loại bỏ rong rêu, cặn bẩn, đất cát…Loại lọc này giúp bảo vệ các lõi lọc phía sau không bị tắc vì những cặn thô này.
  • Bước 2: nước tiếp tục đi qua lõi lọc thứ 2 chứa than hoạt tính để loại bỏ các tạp chất hữu cơ, chất béo hòa tan trong nước, clo và các hợp chất gây mùi hôi trong nước. Nếu nước nhà bạn nhiễm đá vôi thì sẽ được thay bằng lõi lọc cation.
  • Bước 3: nước đi qua lõi lọc PP 1µm sẽ loại bỏ được các tạp chất có kích thước > 1µm. Nếu trước đó đã sử dụng lõi lọc đá vôi thì bước này máy sẽ được thay thế bằng lõi lọc Carbon giúp loại bỏ các chất hữu cơ và chất lơ lửng.
  • Bước 4: sau đó nước sẽ được đưa đến hệ thống lõi lọc RO. Với kích thước mắt lọc siêu bé 0,0001 µm, nước đi qua màng RO là nước tinh khiết.
  • Bước 5: Nước tinh khiết sẽ đi qua các lõi lọc tiếp theo để điều chỉnh độ pH, bổ sung khoáng chất và tạo vị ngọt cho nước.
  • Bước 6: Nước sẽ được đưa đến bình chứa hoặc phân ra bình nóng, lạnh nếu là máy nóng lạnh.

5. Lưu ý khi mua máy lọc nước RO

Trên thị trường hiện nay có nhiều máy lọc nước với rất nhiều thương hiệu. Để đảm bảo chất lượng trong quá trình sử dụng, bạn nên chọn những hãng có tên tuổi, uy tín trên thị trường. Cũng như các siêu thị, cửa hàng phân phối chính hãng, tránh mua hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Các máy lọc nước của cùng thương hiệu cũng có rất nhiều mẫu mã với dung tích, chức năng, tiện ích và giá cả khác nhau. Vậy nên trước khi chọn mua máy lọc nước, bạn cần xác định nguồn nước nhà mình là nước ngọt, nước lợ hay nước mặn. Mục đích là để chọn mua loại máy có chức năng phù hợp.

Mục đích sử dụng của gia đình sẽ có cách chọn máy lọc và cách lắp đặt máy lọc nước có dung tích thích hợp: 10 lít nếu gia đình sử dụng máy lọc để nấu nướng, pha chế, rửa mặt, tắm gội, còn nếu chỉ dùng để nấu ăn thì 8-10 lít sẽ đáp ứng đủ nhu cầu của gia đình.

Tùy thuộc vào tiêu chí của từng gia đình mà có thể lựa chọn loại máy thêm một số tính năng tiện ích như máy lọc nước có vòi nóng lạnh, bổ sung lõi lọc tạo khoáng, tự động ngắt điện khi nước đầy, đèn led báo thay lõi, màn hình cảm ứng,… sẽ giúp bạn thuận tiện và dễ dàng hơn trong việc bảo quản và sử dụng thiết bị.

Hy vọng với những chia sẻ bên trên bạn đã hiểu được sơ đồ máy lọc nước RO cũng như nguyên lý hoạt động của nó. Nếu muốn tìm mua máy lọc nước RO chính hãng, chất lượng thì hãy liên hệ ngay với Enterbuy để được tư vấn.

 

Phạm Thị Vân là CEO của Enterbuy Việt Nam – một trong những trung tâm máy lọc nước lâu đời nhất tại Việt Nam với hơn 14 năm kinh nghiệm giúp đỡ được hơn 35.000 hộ gia đình yên tâm về nước sạch khi sử dụng. Bên cạnh đó, chị cũng là một trong những người tiên phong đưa các giải pháp lọc nước tốt cho sức khỏe trên thế giới về Việt Nam như những dòng máy lọc nước giàu khoáng chất, máy lọc nước ion kiềm giàu hydrogen…

Bình luận (0 bình luận)

Chọn địa chỉ nhận hàng

× Đóng

Vui lòng chọn đầy đủ địa chỉ nhận hàng để biết giá chính xác