Tất tần tật về tác hại của nước hydrogen bạn cần biết

Chắc hẳn bạn nghe nhiều về lợi ích của nước Hydrogen. Tuy nhiên, nhiều người còn chưa biết về tác hại của loại nước này. Tất tần tật về tác hại của nước Hydrogen sẽ được bật mí ngay sau đây.

Tìm hiểu nước hydrogen là gì?

Để biết được tác hại của nước Hydrogen, trước hết cần quan tâm tìm hiểu rõ về loại nước này là gì và các thành tố tạo nên loại nước này ra sao.

Nước Hydrogen là gì?

Nước hydrogen là nước có hòa tan khí hydrogen, không màu, không mùi, không vị, tốt cho sức khỏe, giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể (là tác nhân gây ra nhiều bệnh như ung thư, tiểu đường, huyết áp…) phòng ngừa bệnh tật, làm chậm quá trình lão hóa.

Đây là loại nước được gọi với cái tên hydro phân tử, là nguyên tố đầu tiên thuộc bảng tuần hoàn hóa học, ký hiệu hóa học là H2. Hydrogen được cấu tạo từ một electron và một proton. Chúng chủ yếu tồn tại ở dạng hợp chất như nước, dầu khí, các hóa chất tự nhiên, các chất hữu cơ…

Nước Hydrogen là gì?

Nước Hydrogen là gì?

Cách tạo ra nước Hydrogen

Hydro trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là nước, “gen” là tạo ra. Do đó, khi nói Hydrogen có thể hiểu là hướng đến việc tạo ra nước Hydro. Lợi ích và tác hại của nước Hydrogen vẫn còn là điều mà nhiều người chưa nắm rõ. Tuy vậy, trước hết hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về loại nước Hydrogen này.

Nguyên tố Hydro thường tồn tại ở thể khí, trong không tan trong nước và bay hơi rất nhanh. Khi bị đốt cháy trong không khí sẽ tạo ra sản phẩm là nước. Đây chính là nguồn gốc tên gọi Hydrogen.

Nước Hydrogen được tạo ra bằng phương pháp điện phân, cấu trúc phân tử siêu nhỏ và giàu chất khoáng tự nhiên.

Với trạng thái của Hydro phân tử, rất khó để có thể giữ chúng. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản đã phát minh ra loại nước điện giải dùng công nghệ điện phân với khả năng tạo ra nước chứa nhiều Hydro hòa tan có lợi cho cơ thể con người.

Cụ thể, khi nguồn nước đầu vào đạt chuẩn (thường là nước máy) được đưa vào buồng điện phân có chứa các tấm điện cực trái dấu nhau. Từ đó xảy ra sự phân tách thành các ion H+ và OH-. Tại cực dương của máy lọc nước điện giải cho ra nước ion axit, chứa nhiều ion H+ và khí oxy. Cực âm của máy lọc nước điện giải cho ra nước ion kiềm, chứa nhiều ion OH- và khí Hydro. Nước Hydrogen chính là nước ion kiềm giàu Hydro dùng để uống, pH ~ 8.5 – 9.5.

Tính chất của nước Hydrogen

Để có thể phân tích được những lợi ích và tác hại của nước Hydrogen, bạn cần tìm hiểu về tính chất của loại nước này. Nước Hydrogen là loại nước thỏa mãn đầy đủ 4 tính chất đặc biệt được tạo nên sau khi điện phân:

Các tính chất của nước Hydrogen

Các tính chất của nước Hydrogen

Tính kiềm tự nhiên

Nước Hydrogen có độ pH từ 8.5 – 9.5 tương tự như độ pH của rau xanh. Có thể thấy loại nước sau khi điện phân có độ kiềm tính tốt sẽ giúp ích nhiều trong quá trình cân bằng pH trong cơ thể. Theo khuyến cáo của WHO (Tổ chức y tế thế giới), nguồn nước có pH nằm trong khoảng 6.5 – 9.5 được xem là an toàn đối với sức khỏe.

Nước chứa nhiều Hydro hòa tan

Nước Hydrogen được chứng minh là chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Bởi chúng có khả năng trung hòa các gốc tự do nguy hiểm. Khả năng chống oxy hóa của nước Hydrogen còn được thể hiện qua chỉ số ORP. Các loại nước thông thường có chỉ số ORP dương, không thể chống oxy hóa. Nước Hydrogen có chỉ số ORP âm, thường nằm trong khoảng – 200 đến – 1000 mV có khả năng chống oxy hóa rất mạnh.

Phân tử nước siêu nhỏ

Phân tử nước Hydrogen siêu nhỏ chỉ 0.5 nanomet trong khi các loại nước thông thường phân tử lên tới 2,5 nanomet. Kích thước phân tử Hydrogen nhỏ giúp cơ thể có thể lọc thải nhanh chóng, đảm bảo thải độc dễ dàng, giải khát và tạo nên khả năng hấp thụ dinh dưỡng tốt.

Nước giàu vi khoáng

Nước Hydrogen được tạo ra cần chứa nhiều vi khoáng như Canxi, Natri, Kali, Magie… Đặc biệt, khoáng chất trong loại nước này là khoáng chất tự nhiên cần thiết. Không giống các loại khoáng chất nhân tạo được thêm vào bởi công nghệ bù khoáng, khoáng chất từ nước Hydrogen rất tốt cho cơ thể.

Các công nghệ tạo nước Hydrogen

Công nghệ điện phân tiên tiến

Công nghệ điện phân tiên tiến

Hiện nay trên thị trường đang có 2 công nghệ để tạo ra nước Hydrogen phổ biến đó là sử dụng công nghệ điện phân nước tạo thành ion và công nghệ khoáng gốm sử dụng lõi lọc có khả năng phân ly kiềm tự nhiên và bù khoáng.

Theo các chuyên ra, để tạo ra nước Hydrogen đảm bảo các thành phần khoáng tốt cho sức khỏe, việc xử lý nước trước khi lọc, sử dụng công nghệ lọc thế nào và bổ sung các khoáng chất gì trong quá trình lọc là các yếu tố rất quan trọng.

Phương pháp điện phân nước Hydrogen được sử dụng phổ biến nhằm phân tách phân tử nước. Buồng điện phân thường được thiết kế với 2 tấm điện cực trái dấu được làm từ Titan phủ Platinum giúp tăng hiệu suất điện phân cao hơn. Trong khi đó, công nghệ điện phân bằng khoáng gốm sử dụng khả năng lọc và giữa lại các chất khoáng cần thiết nhờ van điều chỉnh khoáng.

Dù đã có nhiều nghiên cứu chứng minh về lợi ích nước Hydrogen thì vẫn còn nhiều điều còn mập mờ về loại nước này. Hãy khám phá ngay về những lợi ích và tác hại của nước Hydrogen nhé.

Quá trình điện phân nước Hydrogen

Hiện nay, trong các dòng máy lọc nước hiện đại, công nghệ điện giải nước Hydrogen được áp dụng rất phổ biến. Nước sau khi qua bộ lọc sạch sẽ được đưa vào buồng điện phân. Quá trình điện phân sẽ diễn ra như sau:

Ở điện cực dương(+), nước( H2O) được điện phân theo phương trình:

H2O > H+ + OH-

4OH- >4OH +4e => 2H2O + O2

Lúc này tại cực dương có số lượng H+ nhiều hơn OH- nên nước sẽ mang tính axit, pH<7

Ở điện cực âm (-), nước (H2­O) được điện phân theo phương trình:

H2O >H+ + OH-

2H + 2e >H2

Tại cực âm, khí hydrogen được sản sinh ra trong quá trình điện phân, hòa tan vào trong nước giúp tạo ra nước ion kiềm hydrogen hoàn toàn tự nhiên, tốt cho sức khỏe.

Lợi ích nước Hydrogen với sức khỏe con người

Nước Hydrogen đã được nghiên cứu và được các chuyên gia khẳng định với nhiều lợi ích vượt trội.

Nước Hydrogen giúp cải thiện làn da

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng uống nước Hydrogen giúp da của bạn được cải thiện đáng kể. Chỉ cần sử dụng nước Hydrogen liên tục trong vòng 3 tháng, da của bạn sẽ cải thiện nếp nhăn một cách đáng kể.

Uống nước Hydrogen giúp cải thiện làn da

Uống nước Hydrogen giúp cải thiện làn da

Nước Hydrogen giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng

Uống nước Hydrogen thường xuyên giúp cải thiện vệ sinh răng miệng. Điều này là do nước Hydro có tác dụng kháng khuẩn chống sâu răng và vi khuẩn gây bệnh nướu răng. Nếu bạn đang gặp tình trạng nhiễm trùng uống nước hydrogen sẽ giúp ít rất nhiều. Xem chi tiết nghiên cứu tại đây.

Sử dụng nước Hydrogen giúp nâng cao tuổi thọ

Hydrogen phân tử được cho là có khả năng bảo vệ các ty thể và các nuclear DNA khỏi bị tình trạng oxy hóa, đồng thời giúp trì hoãn việc tạo ra các tế bào gốc tủy xương. Giúp kéo dài tuổi thọ cho người dùng.

Giảm stress oxy hóa, hỗ trợ điêu trị bệnh

Nước Hydrogen có khả năng làm giảm stress oxy hóa trong não, giúp chống lại tác nhân gây bệnh Alzheimer và Parkinson. Đồng thời ngăn ngừa, loại bỏ các protein gây hại cho hoạt động nhận thức của não.

Uống nước Hydrogen giúp cải thiện tình trạng stress oxy hóa, hạn chế phát sinh bệnh tật

Dùng nước Hydrogen ngăn ngừa và điều trị hội chứng chuyển hóa

Nước Hydrogen mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng. Đặc biệt có thể giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị hội chứng chuyển hóa cholesterol thường gây ra béo phì hay các bệnh về tim mạch.

Nghiên cứu của các chuyên gia đã chỉ ra rằng nước Hydro có khả năng đảo ngược tác động của stress oxy hóa giúp giảm chuyển hóa tiêu cực, ngăn hội chứng chuyển hóa xấu.

Sử dụng nước hydro hằng ngày giúp làm giảm Cholesterol LDL(cholesterol xấu). Bên cạnh đó giúp cải thiện và ngăn ngừa sự phát triển bệnh tật.

Nước Hydrogen giúp ức chế viêm

Nếu bạn bị viêm khớp dạng thấp, uống 2 lít nước hydro hằng ngày trong 4 tuần sẽ giúp tình trạng bệnh thuyên giảm. Đồng thời uống thường xuyên còn có tác dụng phòng ngừa bệnh.

Hạn chế khả năng để lại di chứng

Một vài thí nghiệm cho thấy rằng uống nước hydro có thể giúp làm suy giảm các triệu chứng dị ứng ngay lập tức. Do đó, sử dụng nước Hydrogen sẽ giúp bạn cảm thấy an toàn hơn và cho cuộc sống khỏe mạnh.

Chống oxy hóa tiềm năng

Nước hydrogen có thể giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa, giúp sửa chữa các tế bào bị hư hại do quá trình oxy hóa – để ngăn chặn chúng biến thành các gốc tự do.

Ngoài ra, nước Hydrogen còn giúp cải thiện chuyển hóa Lipid và glucose. Theo các thử nghiệm và nghiên cứu, nước hydro được cho là có tác dụng khử. Vì vậy, nếu bạn bị tăng huyết áp, tiểu đường hoặc xơ vữa động mạch, uống nước hydro sẽ giúp giảm mức cholesterol, LDL và 8-isoprostanes trong nước tiểu.

Nước hydrogen chống oxy hóa hiệu quả

Nước hydrogen chống oxy hóa hiệu quả

Nước Hydrogen hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng tình trạng dung nạp glucose bị suy yếu cho thấy rằng uống nước hdyro trong 8 tuần giúp làm giảm cholesterol, điều chỉnh dung nạp glucose và chống lại tình trạng kháng insulin.

Bên cạnh đó, lợi ích của nước Hydogen còn được khẳng định qua khả năng phục hồi năng lượng tốt, giúp cải thiện sức khỏe, làm giảm các tổn thương hay mệt mỏi cơ thể. Loại nước này còn giúp bảo vệ gan, hỗ trợ xương và cơ bắp, cải thiện trào ngược dạ dày, các bệnh về thận, đường ruột, hạn chế bệnh về tim mạch.

Có thể nói, loại nước Hydrogen đã trở nên rất quan trọng trong cuộc sống mỗi người. Đây là loại nước giúp chăm sóc sức khỏe chủ động của mọi người, mọi nhà. Dù có nhiều lợi ích nhưng những tác hại của nước Hydrogen cũng cần được làm rõ để người tiêu dùng không bị nhầm lẫn và dễ dàng sử dụng nước để có lợi nhất cho sức khỏe của mình.

Tác hại nước Hydrogen là gì?

Thực tế cho thấy nước Hydrogen đã bắt đầu phổ biến từ thế kỷ 20 tại Nhật Bản. Nghiên cứu sơ khai nhất về loại nước tốt cho sức khỏe được thực hiện bởi nhà nghiên cứu Y học Machisue Suwa vào năm 1931. Đây được coi là nước ngoặt lớn để loại nước tốt cho sự hình thành phát triển loại nước này phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới như ngày nay.

Tác hại của nước hydrogen là gì?

Tác hại của nước hydrogen là gì?

Bộ Y tế và Cục quản lý an toàn thực phẩm Nhật Bản đã gửi thông báo số 763 vào ngày 8/10/1965 nhằm công nhận những lợi ích của nước Hydrogen và khuyến khích người dân sử dụng loại nước này.

Sử dụng hàm lượng quá cao không uống trực tiếp được

Dù nước Hydrogen đã có nhiều chứng minh khoa học về các công dụng. Tuy vậy, các chuyên gia vẫn khuyến cáo người dùng không phải dùng càng nhiều hàm lượng Hydrogen trong nước càng tốt. Khi nguồn nước có hàm lượng Hydrogen quá cao chỉ dùng để khử trùng, khử độc thực phẩm, sát trùng vết thương.

Vậy để tránh những tác hại của nước Hydrogen thì sử dụng hàm lượng Hydrogen bao nhiêu là đủ? Hàm lượng từ 100-160ppb (microgram/lít) là phù hợp để cơ thể chống lại các tác nhân oxy hóa mạnh và các gốc tự do nguy hại, giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh hơn, nâng cao sức đề kháng, giúp cơ thể trẻ đẹp hơn.

Mập mờ về nhiều loại tác dụng bệnh bệnh tật

Khi những khó khăn mới đầu của dòng nước này là đặc tính dễ phân tách và khó hòa tan của các phân tử Hydro, các nghiên cứu đã tạo nên sự thay đổi ngoạn mục khi sử dụng phương pháp đặc biệt để giữ hàm lượng Hydro trong nước một cách tốt nhất.

Tuy nhiên, tác hại của nước Hydrogen đối với cơ thể vẫn còn nhiều nguy cơ khi chưa biết chính hydro được thêm vào trong nước có khả năng hoạt động như thế nào đối với cơ thể. Điều này thường xảy ra với các dòng nước Hydro được tạo ra bằng phương pháp bù khoáng. Đến nay loại nước Hydrogen được tạo ra bằng phương pháp này vẫn chưa được kiểm chứng hay có bất kỳ công bố lợi ích một cách cụ thể.

Không rõ cần dùng bao nhiêu Hydro để có lợi cho việc điều trị

Dù các nhà khoa học Y khoa đã cố gắng chứng minh về tác dụng của loại nước Hydrogen có lợi cho sức khỏe và giảm các triệu trứng về bệnh. Nhưng thực tế việc xác định cần bao nhiêu Hydro để có thể thu được tác dụng điều trị bệnh thì vẫn chưa có căn cứ nào rõ ràng.

Hiệu quả điều trị bệnh chỉ được chứng minh là có tác dụng chứ chưa rõ ràng tác dụng như thế nào để có thể đưa ra được khuyến cáo sử dụng với liều lượng và tần suất thế nào cho những người mắc bệnh.

Chuyên gia dinh dưỡng và người phát ngôn của Học viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn uống, Robin Foroutan cho biết: Lượng hydro trong các sản phẩm khác nhau hiện trên kệ rất khác nhau và không có quy định nào để chuẩn hóa công thức — chủ yếu là do không có cơ sở khoa học vững chắc để xác định lượng cần thiết để ảnh hưởng đến các điều kiện khác nhau. Perricone nói rằng bao bì cho nước cũng rất quan trọng, vì hydro có xu hướng phân tán rất nhanh và có thể khuếch tán qua nhựa và thủy tinh.

Chuyên gia hướng dẫn sử dụng nước hydrogen mang lại lợi ích cho sức khỏe

Vậy cần làm gì để làm giảm tác hại của nước Hydrogen đối với cơ thể và tăng hiệu quả khi sử dụng loại nước này?

Uống ngay sau khi rót nước Hydrogen ra

Uống nước Hydrogen ngay sau khi lấy ra

Uống nước Hydrogen ngay sau khi lấy ra

Về cơ bản, nước Hydrogen vẫn là loại nước có nhiều tác dụng tích cực cho cơ thể. Tuy nhiên, hydrogen là khí dễ bay hơi, đặc biệt quá trình bay hơi lại phụ thuộc vào nhiệt độ của nước. Do đó, nên uống nước hydrogen ngay sau khi rót ra.

Khi nhiệt độ của nước cao hơn 25 độ C thì chúng sẽ lập tức bay hơi. Nên nếu nước hydrogen không để lâu được bởi sẽ mất công dụng, giảm giá trị. Để bảo quản lâu hơn có thể chứa trong bình kín tối màu và bỏ vào trong tủ lạnh. Tuy nhiên, điều này gây tốn diện tích cho tủ của bạn và không cần thiết nếu như bạn sắm cho bản thân chiếc máy lọc có thể tạo ra được loại nước giàu Hydrogen.

Có thể đun sôi nước sôi nhưng dễ bị bay hơi

Nhiều người muốn đun sôi nước trước khi uống nhưng lại không biết hành động này làm mất đi giá trị của Hydrogen. Nước Hydrogen vẫn có thể đun sôi bình thường nhưng khi đun, hàm lượng Hydrogen sẽ bay hơi hết và còn lại nước bình thường. Do vậy bạn nên uống nước tại vòi thay vì đun sôi chúng.

Sử dụng cả cho trẻ em dưới 6 tuổi

Thực tế loại nước hydrogen tốt cho nhiều lứa tuổi khác nhau. Người lớn, người già, trẻ nhỏ đều có thể dùng được. Đối với trẻ dưới 6 tuổi, nên hâm nóng nước trên 63 độ C, để đảm bảo nước không bị tái nhiễm vi khuẩn trong khi rót ra và di chuyển.

Sử dụng nước Hydrogen đúng cách sẽ mang đến nhiều lợi ích, giảm thiểu tác hại nước Hydrogen với cơ thể, mang lại cuộc sống chất lượng cao hơn.

Dẫn chứng khoa học liên quan đến nước Hydrogen

Hydrogen-rich electrolyzed warm water represses wrinkle formation against UVA ray together with type-I collagen production and oxidative-stress diminishment in fibroblasts and cell-injury prevention in keratinocytes (https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/22070900/)

Recent Progress Toward Hydrogen Medicine: Potential of Molecular Hydrogen for Preventive and Therapeutic Applications (https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3257754/)

Supplementation of hydrogen-rich water improves lipid and glucose metabolism in patients with type 2 diabetes or impaired glucose tolerance (https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/19083400/)

Effects of drinking hydrogen-rich water on the quality of life of patients treated with radiotherapy for liver tumors (https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3231938/)

Is Hydrogen Water Actually Good For You? (https://time.com/4907106/hydrogen-water-health-benefits/)

Hiệp hội nước ion kiềm giàu Hydro Nhật bản đã có bài viết lịch sử hình thành của nước và có dẫn chứng “Năm 1965, Bộ Y tế Nhật Bản ra thông cáo 765 công nhận lợi ích của nước này và khuyến khích người dân sử dụng”.

 

Phạm Thị Vân là CEO của Enterbuy Việt Nam – một trong những trung tâm máy lọc nước lâu đời nhất tại Việt Nam với hơn 14 năm kinh nghiệm giúp đỡ được hơn 35.000 hộ gia đình yên tâm về nước sạch khi sử dụng. Bên cạnh đó, chị cũng là một trong những người tiên phong đưa các giải pháp lọc nước tốt cho sức khỏe trên thế giới về Việt Nam như những dòng máy lọc nước giàu khoáng chất, máy lọc nước ion kiềm giàu hydrogen…

Bình luận (0 bình luận)

Chọn địa chỉ nhận hàng

× Đóng

Vui lòng chọn đầy đủ địa chỉ nhận hàng để biết giá chính xác