Thiết bị làm mềm nước gia đình là gì? Các thiết bị làm mềm nước tốt nhất

Với tình trạng ô nhiễm nguồn nước phổ biến như hiện nay thì không ít gia đình đang vô tình sử dụng phải nước cứng trong sinh hoạt hằng ngày. Đây chính là nguyên nhân gây ra các nhóm bệnh về tim mạch, tiểu đường,… Vậy nước cứng là gì? Những thiết bị làm mềm nước gia đình nào đang được sử dụng? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời!

1. Nước cứng là gì? Tác hại của nước cứng?

1.1 Nước cứng là gì?

Nếu trong thành phần 1 lít nước có chứa trên 3mg cation canxi Ca2+ và magie Mg2+ thì nước này được gọi là nước cứng.

Ngoài ra, khi nồng độ các khoáng chất như Canxi, Natri, Clo,… trong nước vượt quá mức cho phép, nước sẽ biến thành nước cứng và có hại đối với sức khỏe con người.

Việc hình thành nước cứng là quá trình hoạt động bình thường của các khoáng chất như canxi và magiê trong một chu trình nước. Nó có thể xảy ra ở nhiều khu vực, từ giếng nước ở nông thôn đến nguồn nước máy ở thành phố.

thiết bị làm mềm nước gia đình

Nước cứng (phải) chứa nhiều Ca2+ và Mg2+ hơn nước mềm (trái).

Nguồn nước ở khu vực nào có càng nhiều khoáng chất như canxi và magie hòa tàn thì độ cứng của nước ở khu vực ấy càng cao. Điều này có thể lý giải tại sao nguồn nước của mỗi tỉnh thành lại có độ cứng khác nhau.

Xem thêm:

  • Bảng giámáy lọc nước gia đình không dùng điện tại Enterbuy – Cách chọn mua máy lọc nước gia đình tốt nhất

1.2 Phân loại nước cứng

Dựa vào nồng độ của các khoáng chất như Canxi và Magie có trong nước để phân loại nước cứng. Dưới đây là 3 định dạng cơ bản để phân biệt nước cứng:

  • Nước cứng tạm thời được hình thành từ các chất như Ca(HCO3)2 và Mg(HCO3)2… Cách xử lý loại nước cứng này khá đơn giản, chỉ cần đun sôi thì các muối hidrocacbonat sẽ biến mất do tác động của nhiệt. Ngoài ra, trong hóa học người ta còn có thể sử dụng NaOH, Ca(OH)2, Na2CO3 để khiến nước cứng kết tủa.
  • Nước cứng vĩnh cửu: Lúc này trong nước chứa các loại muối MgCl2, CaCl2, MgSO4, CaSO4. Những chất này không thể biến mất khi có tác dụng nhiệt. Vì vậy, để xử lý, bạn cần sử dụng soda để tạo nên phản ứng hóa học kết tủa và lọc bỏ phần kết tủa đi.
  • Nước cứng toàn phần: Trong thành phần nước có các muối Ca(HCO3)2, Mg(HCO3)2 và muối CaCl2, MgSO4, MgCl2, CaSO4. Vì là những thành phần chứa đặc tính của cả hai loại nước cứng tạm thời và nước cứng vĩnh cửu nên có thể áp dụng cả hai phương pháp nêu trên để làm mềm nước.

thiết bị làm mềm nước gia đình cao cấp

Sử dụng soda (Na2Co3) để làm mềm nước cứng.

Ngoài ra, bạn có thể dựa vào các thông số để đo độ cứng của nước. Dưới đây là bảng số liệu cụ thể giúp bạn dễ hình dung:

Phân loại độ cứng Độ cứng trong mg/l Độ cứng trong mmol/l Độ cứng trong dGH/0dH Độ cứng trong gpg
Nước Mềm 0-60 0-0.6 0.3-3.00 0-3.5
Nước cứng vừa phải 61 – 120 0.61-1.2 3.72-6.75 3.57-7.01
Nước cứng 121-180 1.21-1.8 6.78-10.08 7.06-10.51
Nước rất cứng >=180 >=1.81 >=10.14 >10

1.3 Tác hại của nước cứng

Nước cứng làm ảnh hưởng đến nhiều hoạt động của đời sống, từ sinh hoạt bình thường đến hoạt động sản xuất. Dưới đây là một số tác hại phổ biến:

  • Quá trình hình thành CaCO3 và MgCO3 tạo nên cặn bám trên các thiết bị như đường ống, bồn rửa, chậu rửa hay bình nóng lạnh,… Điều này gây nhiều bất tiện trong sinh hoạt.
  • Lãng phí nước và chất tẩy rửa (xà phòng) trong khi giặt giũ, tắm rửa. Bởi vì Canxi, Magie kết hợp với các thành phần của chất tẩy rửa, khiến chúng giảm hoạt tính.
  • Khi sử dụng nước cứng, làn da và mái tóc sẽ bị thô ráp do thiếu độ ẩm.
  • Xuất hiện nhiều mảng bám trên các dụng cụ như gương, cốc thủy tinh, chậu rửa, sàn nhà, bồn tắm. Nếu chất lượng nước kém, mảng bám sẽ có màu vàng, gây mất vệ sinh, thẩm mỹ.
  • Tuổi thọ của thiết bị đun nước, máy nóng lạnh giảm sút. Đồng thời hiệu suất làm việc của các thiết bị này cũng kém đi, dẫn đến gia tăng tiền điện hàng tháng.

máy làm mềm nước cho gia đình

So sánh khi sử dụng nước cứng và nước mềm trong sinh hoạt hằng ngày.

2. Nguyên lý làm mềm nước cứng của thiết bị làm mềm nước gia đình

Nguyên tắc làm mềm nước cứng là bạn cần phải loại bỏ các ion dương có trong nước cứng như Ca, Mg xuống dưới mức tiêu chuẩn. Các phương pháp làm mềm thường được sử dụng như sử dụng nhiệt, trao đổi ion bằng vôi hoặc sử dụng màng lọc RO hay Nano.

3. Tại sao cần làm mềm nước cứng?

Nước cứng gây ra tác hại xấu đối với sức khỏe con người, vật dụng và ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất. Việc làm mềm nước cứng sẽ giúp đảm bảo chất lượng nước sinh hoạt, tăng tuổi thọ và tiết kiệm năng lượng điện tối ưu nhất. Ngoài ra, nó còn tăng hiệu quả hoạt động sản xuất của các nhà máy công nghiệp.

thiết bị làm mềm nước cho gia đình

Cần làm mềm nước cứng để đảm bảo chất lượng sinh hoạt.

4. Một số phương pháp làm mềm nước hiện nay

4.1 Phương pháp xử lý nhiệt của thiết bị làm mềm nước gia đình

Đây là phương pháp dùng nhiệt tác động làm bốc hơi CO2 hòa tan trong nước và làm mềm cacbonat trong nước. Một cách làm mềm nước cứng phổ biến khác là chưng cất. Nước sau khi được chưng cất là nước tinh khiết. Tuy nhiên việc này tiêu tốn nhiều thời gian, chi phí và lượng nước thu được cũng không lớn.

Xem thêm video dưới đây để được cung cấp thêm thông tin từ phòng chuyên gia nước của Enterbuy:

4.2 Sử dụng lõi lọc RO và Nano

Khi sử dụng các lõi lọc, đặc biệt Nano hoặc RO thì có thể loại bỏ các muối Canxi và Magie có trong nước cứng.

Lõi RO sở hữu hệ thống làm mềm nước cứng cho phép lọc và làm sạch đến 99.99%. Ion gây ra độ cứng trong nước bị ngăn cản khi đi qua màng nước. Nước sẽ được chuyển từ trạng thái cứng sang mềm hơn. Tuy nhiên, quá trình này lọc cả các khoáng chất có trong nước. Nên sử dụng lâu ngày nguồn nước này sẽ không tốt cho sức khỏe. Màng Nano chỉ có thể xử lý nước sinh hoạt một phần muối Canxi và Mg.

máy làm mềm nước gia đình giá rẻ

Lõi lọc RO có tác dụng làm mềm nước.

4.3 Phương pháp nhựa trao đổi ion của thiết bị làm mềm nước

Phương pháp này được hình thành dựa trên các đặc tính của khả năng trao đổi ion cộng. Nhựa được sử dụng là polyme hữu cơ chứa các nhóm cation đơn trị như Na, K+. Khi các cation Ca2+, Mg2+ trao đổi ion với các Na+, K+ thì sẽ làm mềm nước. Việc trao đổi các ion này không làm biến mất tính chất vật lý của các chất trao đổi.

Nhược điểm của phương pháp này là chỉ sử dụng để trao đổi ion mà không thể lọc các hợp chất hữu cơ khác. Ngoài ra, quá trình trao đổi ion có thể làm tăng hàm lượng Na+ trong nước uống.

Đối với những người có chế độ ăn uống cần hạn chế Natri thì có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của họ. Chính vì vậy, bạn cần tìm hiểu thật kỹ bệnh lý của các thành viên trong gia đình để áp dụng phương pháp này cho phù hợp.

Mỗi một phương pháp làm mềm nước đều có những ưu và nhược điểm khác nhau. Nếu bạn đang cần phương pháp vừa xử lý nước cứng hiệu quả vừa lọc được nhiều tạp chất gây hại trong nguồn người thì hãy tìm đến giải pháp máy lọc công nghệ RO hoặc Nano.

5. Máy lọc nước điện giải ion kiềm – Thiết bị làm mềm nước hiệu quả

Công nghệ lọc nước điện giải là giải pháp xử lý nước cứng mới nhất hiện nay, vừa có thể làm mềm nước vừa tạo ra nguồn nước điện giải ion kiềm tốt cho sức khỏe.

Cơ chế lọc nước của máy điện giải ion kiềm:

  • Tiền lọc: Xử lý nước cứng, chất bẩn, vi khuẩn, virus,… Đảm bảo nước sạch khuẩn và cặn bẩn, duy trì mức khoáng chất ở mức cho phép.
  • Điện phân: Các tấm điện cực sẽ phân tách cấu trúc nước thành dạng ion siêu nhỏ (từ 2.5 nm giảm còn 0.5 nm). Nước ion kiềm sẽ được tổng hợp ở cực âm, nước ion axit sẽ được tổng hợp ở cực dương. Đồng thời, bổ sung hydrogen vào nước, tăng cường khả năng chống oxy hóa.

Tính chất của nước điện giải ion kiềm:

  • Nước ion kiềm giúp cân bằng trạng thái axit trong cơ thể.
  • Giàu hydrogen giúp cơ thể luôn tươi trẻ, khỏe mạnh.
  • Chứa nhiều khoáng chất có lợi.
  • Cấu trúc nước dễ dàng thẩm thấu vào tế bào, có tác dụng cấp nước và điện giải nhanh chóng cho những người vận động mạnh.

Enterbuy là địa chỉ cung cấp các thiết bị làm mềm nước gia đình hàng đầu. Với 20 kinh nghiệm trong lĩnh vực phân phối sản phẩm, dịch vụ lọc nước, Enterbuy đã trở thành một địa chỉ được nhiều người tin tưởng lựa chọn.

máy làm mềm nước gia đình

Đại diện Panasonic tin tưởng và chọn Enterbuy là đơn vị phân phối máy lọc nước chính hãng.

Ngoài ra, Enterbuy hiện là đại lý chính thức của nhiều thương hiệu máy lọc nước uy tín như Nano Geyser, Aquastar, Karofi, Kangaroo, Coway,…Tại đây, chúng tôi có nhiều sản phẩm với nhiều mức giá khác nhau, đáp ứng nhu cầu của quý khách hàng.

Đến với Enterbuy, bạn sẽ được đội ngũ nhân viên hỗ trợ tư vấn những vấn đề liên quan đến nguồn nước sử dụng, giúp bạn lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất với điều kiện gia đình.

Enterbuy luôn mong muốn đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho quý khách hàng. Khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi, bạn sẽ được hưởng nhiều chính sách bảo hành, bảo trì chất lượng nguồn nước. Sau khi mua sản phẩm, nhân viên sẽ gửi thông báo nhắc bạn lịch thay lõi, vệ sinh máy.

Nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm thiết bị làm mềm nước gia đình chất lượng thì hãy đến ngay với Enterbuy để tham khảo những loại máy phù hợp với gia đình. Còn chần chờ gì nữa mà không nhanh chóng liên hệ để được tư vấn chi tiết!

 

Phạm Thị Vân là CEO của Enterbuy Việt Nam – một trong những trung tâm máy lọc nước lâu đời nhất tại Việt Nam với hơn 14 năm kinh nghiệm giúp đỡ được hơn 35.000 hộ gia đình yên tâm về nước sạch khi sử dụng. Bên cạnh đó, chị cũng là một trong những người tiên phong đưa các giải pháp lọc nước tốt cho sức khỏe trên thế giới về Việt Nam như những dòng máy lọc nước giàu khoáng chất, máy lọc nước ion kiềm giàu hydrogen…

Bình luận (0 bình luận)

Chọn địa chỉ nhận hàng

× Đóng

Vui lòng chọn đầy đủ địa chỉ nhận hàng để biết giá chính xác