Top các loại nước uống tốt cho sức khỏe và cơ thể nhất hiện nay

Nước uống tốt cho sức khỏe? Đây là câu hỏi có lẽ khá lạ lẫm hoặc ‘kỳ lạ” với nhiều người. Nước uống là nhu cầu sử dụng thiết yếu cho cơ thể, vậy nên nhu cầu về nước luôn rất quan trọng. Thế nhưng, nhiều người dường như không quá để tâm đến chất lượng nước uống mà ta vẫn thường nạp vào cơ thể. Vậy uống nước nào tốt nhất, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Vai trò của nước uống tốt cho sức khỏe như thế nào?

Trước khi trả lời câu hỏi uống nước nào tốt nhất¸ nước uống tốt cho sức khỏe, ta hãy cùng tìm hiểu về vai trò của nước uống. Với khoảng hơn 70% sức nặng trong cơ thể chúng ta được cấu tạo từ nước, ta có thể thấy được thành phần này chiếm vai trò quan trọng thế nào đối với mỗi người.

  • Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng lượng nước mà chúng ta cần cấp cho cơ thể mỗi ngày ít nhất là 2 lít. Cung cấp thiếu nước sẽ là điều kiện gây nên các căn bệnh cho cơ thể.
  • Là “nguyên liệu” cần thiết tham gia vào việc hấp thụ cũng như chuyển hóa thức ăn, cho ra năng lượng để cung cấp cho hoạt động hàng ngày của cơ thể. Là dung môi để hòa tan, vận chuyển các chất, nguồn dinh dưỡng đi khắp cơ thể.
  • Là một trong các thành phần quan trọng cấu tạo các bộ phận, cơ quan trong cơ thể: chiếm 85% trong não, chiếm 92% trong máu, chiếm 22% trong xương, chiếm 75% trong cơ bắp, chiếm 95% trong dịch dạ dày,…
  • Mang chức năng loại bỏ chất thải, giúp bôi trơn khớp xương, điều chỉnh lại nhiệt độ cơ thể.

Xem thêm: BI KỊCH: Người giàu “KHÁT”nước SẠCH tại Hà Nội dậy sóng biểu tình

uống nước nào tốt nhất

Trên đây là một trong các vai trò quan trọng của nước đối với cơ thể mỗi người. Tuy nhiên, liệu chỉ với việc cung cấp đủ nước là đã đủ? Loại nước uống cũng đóng vai trò quan trọng không kém cho sức khỏe và sự phát triển của cơ thể.

2. Hậu quả khi uống các loại nước không tốt?

Vậy nếu sử dụng loại nước không tốt, không hỗ trợ cho sức khỏe bạn thì sẽ có những tác hại thế nào? Rượu, bia vẫn luôn được coi là một loại nước không tốt cho sức khỏe con người, dù vậy nó vẫn được rất nhiều người yêu thích.

Tác hại của nó là gì? Sử dụng bia rượu sẽ có nhiều tác động không hay đến sức khỏe, cơ thể, chẳng hạn như: giảm trí nhớ, ung thư gan, xơ gan, rối loạn giấc ngủ,…Không những thế mà lượng cồn trong loại thức uống này còn có nhiều tác động đến các bộ phận, cơ quan, thậm chí để lại di chứng.

Bên cạnh rượu bia, vẫn còn một loại nước được xem là độc dược vô cùng có hại cho cơ thể được mọi người uống mỗi ngày, đó chính là nước ngọt. Loại nước gần như có mặt trên mọi bàn tiệc, mỗi dịp ăn uống của gia đình, đặc biệt được trẻ em vô cùng yêu thích. Thế nhưng, sử dụng nước ngọt thường xuyên sẽ làm tăng hàm lượng axit trong cơ thể, và từ đó có khả năng sẽ gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm, thậm chí là ung thư.

các loại đồ uống

Hạn chế sử dụng nước ngọt và bia rượu để bảo vệ sức khỏe

3. Các loại nước uống hiện nay, nước uống tốt cho sức khỏe là nước nào?

Vậy thì uống nước nào tốt nhất?

3.1 Nước máy – một trong những loại nước uống tốt cho sức khoẻ

Là loại nước mà gia đình nào cũng có được, chính là nước máy. Nước máy được nhà nước cung cấp đều đã được kiểm nghiệm đủ điều kiện cho sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Tất cả mọi người đều có thể sử dụng và được dùng cho mọi việc từ lau rửa, nấu ăn cho đến giặt giũ.

Ưu điểm:

Nguồn nước dễ tiếp cận có chi phí thấp, an toàn sử dụng.

Rủi ro:

Mặc dù được xem là an toàn để uống, ở nhiều quốc gia còn tìm thấy khoáng chất trong nguồn nước máy. Tuy nhiên thời gian gần đây đã có nhiều nghiên cứu cho thấy nước máy không an toàn như ta nghĩ. Cụ thể hơn, người ta đã tìm ra trong nước máy có chứa nhiều chất gây ô nhiễm.

Xem thêm: Quy trình xử lý nước sinh hoạt cho hộ gia đình đạt chuẩn

3.2 Nước đóng chai – thức uống dinh dưỡng cho cơ thể

Uống nước nào tốt nhất? Nước tinh khiết đóng chai là thứ mà bạn dễ dàng mua được với mức giá vô cùng hợp lý. Được kiểm nghiệm và cung cấp rộng rãi, nước uống đóng chai phù hợp cho mọi đối tượng sử dụng.

Ưu điểm:

Dễ tìm kiếm, dễ sử dụng, là nguồn nước đảm bảo được vệ sinh, an toàn cho sức khỏe người dùng.

thức uống tốt cho sức khoẻ

Loại nước uống phổ biến và tiện dụng

Rủi ro:

Tuy được đánh giá là an toàn và vệ sinh để sử dụng, nhưng nó cũng không phải là sự lựa chọn tuyệt vời nhất. Đặc biệt là khi nhà sản xuất của nhiều hãng cũng đã lên tiếng và thừa nhận về chất lượng nước không quá khác biệt so với nước lọc.

Không chỉ thế, sản xuất nước đóng chai còn tiêu tốn khá nhiều tài nguyên, khi để sản xuất 1 lít nước đóng chai ta phải mất đến tận 3 lít nước.

Một vấn đề môi trường khá nhức nhối trong nhiều năm trở lại đây đó chính là chai nhựa vô cùng khó tái chế. Nhựa không chỉ không thể phân hủy hoàn toàn mà nếu bị trôi dạt ra biển, còn có thể làm ô nhiễm nguồn nước, vô cùng có hại cho động vật hoang dã và cả nguồn nước cho con người sử dụng.

Xem thêm: Uống nước tinh khiết có tốt không? Cảnh báo từ WHO

3.3 Nước cất – thức uống tốt cho sức khỏe

Được xem là loại nước tinh khiết nhất trong các loại nước, còn được gọi là nước khử ion hoặc nước khử khoáng. Loại nước này đã được khử hoàn toàn chất gây ô nhiễm, vi khuẩn có hại đồng thời cũng loại bỏ hoàn toàn khoáng chất, chất dinh dưỡng. Nói chính xác thì bên trong loại nước này hoàn toàn không chứa bất cứ thứ gì, không tốt và không xấu.

các loại thức uống đẹp da

Loại nước tinh khiết này thường được dùng trong thí nghiệm, nhà máy

Loại nước này có độ tinh khiết cao vì thế thường được sử dụng trong các nhà máy hay phòng thí nghiệm. Tuy không thường được dùng để uống nhưng cũng không có việc gì gây hại nếu bạn uống loại nước này.

Ưu điểm:

Là nước vô trùng, có độ tinh khiết cao nhất trong các loại nước.

Rủi ro:

Mặc dù là loại nước sạch nhất nhưng lại không có bất kỳ khoáng chất, dưỡng chất nào bên trong. Vậy nên, chúng ta không nên uống loại nước này, nguyên nhân vì sẽ không bổ sung được chất dinh dưỡng cần thiết, có lợi cho cơ thể.

Xem thêm: Tất tần tật về các loại máy lọc nước khoáng và máy lọc nước tinh khiết trên thị trường

3.4 Nước giàu hydro – nước uống bổ dưỡng

Nếu hỏi uống nước nào tốt nhất thì một trong các câu trả lời ta dễ dàng nhận được chính là nước giàu hydro, loại nước có chất chống oxy hóa vô cùng mạnh mẽ. Không chỉ thế, các phân tử nước này còn mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như: trung hòa gốc tự do xấu, hỗ trợ giảm viêm, ngăn chặn lão hóa,…

Loại nước này thường được ưa chuộng và sử dụng bởi những người có nhu cầu cải thiện lối sống và ý thức cao về sức khỏe. Đặc biệt còn phải chấp nhận chi phí cao hơn cho vấn đề nước uống hàng ngày.

Ưu điểm:

Mặc dù tác dụng của loại nước này được đúc kết từ các nghiên cứu lâu dài và nghiên cứu trên chuột, loại nước này cho thấy tác dụng có lợi cho sức khỏe của mình rõ rệt. Đặc biệt là có khả năng chống viêm nhẹ, hạn chế sự phát triển của Parkinson, và còn làm chậm quá trình lão hóa của da.

các loại nước

Loại nước có khả năng chống oxy hóa cao

Rủi ro:

Mặc dù tác dụng của loại nước này với sức khỏe người dùng như thế nào vẫn chưa ai có thể chắc chắn được. Thế nhưng bởi các tuyên bố, những lời quảng cáo về tác dụng của nước giàu hydro được cường điệu khiến mức giá của loại nước này được đẩy lên khá cao.

Xem thêm: So sánh máy lọc nước công nghệ NANO, RO và ION KIỀM ĐIỆN GIẢI

3.5 Các loại đồ uống có chứa nước kiềm tính

Còn được biết đến với nhiều cái tên khác như: nước điện giải ion kiềm, nước ion kiềm, nước khoáng kiềm, nước pi, nước kangen, nước alkaline. Nước kiềm tính có độ Ph cao hơn nước thông thường, độ Ph >8.0.

Nước khoáng kiềm là gì? Nước kiềm Alkaline là gì? So sánh giữa 2 loại nước khoáng kiềm và nước kiềm Alkaline? Cách bổ sung nước khoáng kiềm và nước kiềm Alkaline mỗi ngày?

Qua nhiều báo cáo và nghiên cứu, loại nước này được khuyến khích sử dụng vì có khả năng mang lại tác dụng tốt cho cơ thể. Mọi người, mọi đối tượng đều có thể sử dụng loại nước này với độ an toàn cao của nó.

Các sản phẩm máy lọc nước ion kiềm bạn có thể xem thêm TẠI ĐÂY

Ưu điểm:

Khi được nạp đủ và duy trì độ Ph kiềm ở mức độ phù hợp, cơ thể con người sẽ trong tình trạng tốt nhất để phát triển. Chính vì thế uống nước kiềm tính sẽ mang lại nhiều tác dụng cho cơ thể chúng ta, cụ thể như:

  • Cân bằng môi trường kiềm – acid bên trong cơ thể
  • Loại bỏ các gốc tự do có hại cho cơ thể
  • Khả năng chống oxy hóa cao
  • Giúp thải độc cho cơ thể một cách nhanh chóng
  • Cung cấp dưỡng chất, vi khoáng cần thiết

thức uống dinh dưỡng

Nước ion kiềm có nhiều tác dụng với cơ thể

Rủi ro:

Mặc dù có nhiều tác dụng tuy nhiên hàm lượng khoáng có trong nước ion kiềm lại khá thấp. Thế nên nếu chỉ sử dụng nước kiềm tính sẽ làm cơ thể bạn bị thiếu hụt dinh dưỡng và khoáng chất.

3.6 Nước đun sôi

Không còn nghi ngờ gì thì đây là phương án phổ biến nhất khi được hỏi nước uống tốt cho sức khỏe. Chì cần đun sôi nước ở nhiệt độ trên 85°C, hầu hết mọi loại mầm bệnh đều được tiêu diệt sạch sẽ.

Với phương pháp đun sôi đơn giản, tiện dụng này hầu như ai cũng có thể sử dụng. Chi phí thấp, cách thức dễ dàng và lại còn an toàn cho sức khỏe, đây là loại nước phổ biến nhất.

Ưu điểm:

Tiết kiệm chi phí, phù hợp cho những nguồn nước ít ô nhiễm.

Rủi ro:

Loại nước này chỉ phù hợp khi sử dụng các nguồn nước chưa bị ô nhiễm nhiều. Tuy nhiên nếu như nguồn nước bị nhiễm kim loại nặng, hóa chất như thuốc trừ sâu, nitrat,…thì việc nấu sôi sẽ không giúp làm sạch và diệt khuẩn hoàn toàn.

Xem thêm: Lợi ích của nước Kangen là gì ? Nước Kangen có tốt không ?

4. Một số loại nước uống tốt cho sức khỏe khác

Thế thì uống nước nào tốt nhất? Sau khi liệt kê về ưu nhược điểm của các loại nước bên trên, chắc hẳn bạn đã có thể lựa chọn loại nước phù hợp cho bản thân và gia đình mình. Bên cạnh đó vẫn còn một số các loại nước khác tốt cho sức khỏe như dưới đây.

các loại nước uống

Nước trái cây, trà xanh, sữa đậu nành,… có công dụng tốt cho sức khỏe

4.1 Nước ép trái cây – nước uống nhiều dinh dưỡng

Trái cây luôn là nguồn vitamin tự nhiên dồi dào mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Việc sử dụng nước ép trái cây bên cạnh giúp bổ sung vitamin cần thiết còn giúp “nạp” đủ nước cho cơ thể. Một điều cần lưu ý khi sử dụng loại nước này là bạn cần lựa chọn các loại trái cây chất lượng, không hóa chất, còn tươi để sử dụng. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên hạn chế sử dụng thêm các loại hóa chất khác hay cho thêm quá nhiều đường.

Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng những người bị tiểu đường, béo phì nên cân nhắc sử dụng các loại nước ép phù hợp với liều lượng được cân đối.

4.2 Trà xanh – loại thức uống tốt cho sức khoẻ

Vì sao trà xanh lại được nhiều người ưa chuộng? Trà xanh đã được nhiều nghiên cứu chứng minh về tác dụng đối với sức khỏe của mình, chẳng hạn như: giúp tăng cao khả năng tích nước của cơ thể, giúp giảm béo, giảm huyết áp, giảm stress, nâng cao khả năng chống lão hóa,…

Lợi ích của nước dù có nhiều nhưng bạn cũng cần phải sử dụng với liều lượng thích hợp, đặc biệt không nên uống trà xanh khi đói. Lạm dụng trà xanh quá nhiều cũng gây ra những tác dụng phụ như: đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa, rối loạn giấc ngủ, thiếu sắt, nhịp tim bất thường, loãng xương,…

nước uống tốt cho sức khoẻ

Thức uống được nhiều người yêu thích

4.3 Sữa đậu nành – một trong các loại nước uống đẹp da

Là loại thức uống quen thuộc được biết đến là một “trợ thủ” đắc lực từ tự nhiên đối với sắc đẹp của phụ nữ. Sữa đậu nành có nhiều công dụng như: làm chậm quá trình lão hóa, làm trắng da; giàu dinh dưỡng với protein, vitamin A, D và canxi; ngăn ngừa ung thư;…

Cũng như trà xanh, bạn cũng chỉ nên sử dụng sữa đậu nành với liều lượng phù hợp, sử dụng quá nhiều sẽ làm giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể. Và tùy vào cơ địa của mỗi người, đậu nành là loại thực phẩm dễ gây dị ứng, bạn nên ngừng sử dụng khi thấy các dấu hiệu lạ trên cơ thể.

4.4 Sữa tươi tiệt trùng

Không thể không nhắc đến sữa tươi tiệt trùng cho câu hỏi uống nước nào tốt nhất. Chỉ với 1 lần xử lý nhiệt nên sữa tươi tiệt trùng vẫn giữ lại được phần lớn chất dinh dưỡng. Có hàm lượng chất dinh dưỡng cao như canxi, protein, vitamin, chất béo, carbohydrate phức hợp,… Sử dụng sữa tươi mỗi ngày từ 2 đến 3 ly sẽ mang đến nhiều lợi ích cho việc phát triển của cơ thể, đặc biệt đối với sự phát triển của xương.

các loại thức uống

Có nhiều hãng cung cấp sữa tươi tiệt trùng cho bạn dễ lựa chọn

Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn cũng có riêng cho mình câu trả lời cho câu hỏi uống nước nào tốt nhất. Nước đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể vì thế hãy cân nhắc lựa chọn cho bản thân và gia đình loại nước phù hợp và có lợi nhất cho sức khỏe nhé.

Phạm Thị Vân là CEO của Enterbuy Việt Nam – một trong những trung tâm máy lọc nước lâu đời nhất tại Việt Nam với hơn 14 năm kinh nghiệm giúp đỡ được hơn 35.000 hộ gia đình yên tâm về nước sạch khi sử dụng. Bên cạnh đó, chị cũng là một trong những người tiên phong đưa các giải pháp lọc nước tốt cho sức khỏe trên thế giới về Việt Nam như những dòng máy lọc nước giàu khoáng chất, máy lọc nước ion kiềm giàu hydrogen…

Bình luận (0 bình luận)

Chọn địa chỉ nhận hàng

× Đóng

Vui lòng chọn đầy đủ địa chỉ nhận hàng để biết giá chính xác