Các khoáng chất trong nước bạn cần phải biết

Các khoáng chất trong nước rất phong phú, đa dạng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Sự thiếu hụt các chất khoáng trong nguồn nước thực tế không thể thay thế bằng các loại thực phẩm. Do đó, sử dụng nước còn khoáng hàng ngày trong ăn uống giúp cung cấp đủ chất khoáng cho cơ thể, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể khỏe mạnh hơn.

1. Các loại khoáng chất có trong nước

Natri

Natri là chất khoáng quan trọng tham gia vào quá trình chuyển hóa, cân bằng điện giải và dịch cơ thể. Natri ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình giữ nước hoặc mất nước của tế bào bởi nó tham gia vào cơ chế thẩm thấu tế bào, góp phần điều chỉnh huyết áp. Các thống kê cho thấy, 1 lít nước có thể cung cấp được khoảng 30% đến 45% hàm lượng natri cho cơ thể.


Khoáng chất trong nước có vai trò quan trọng đối với sức khỏe và không thể thay thế

Canxi

Canxi tồn tại trong nước dưới dạng phân tử ion dễ dễ hấp thu hơn so với canxi có trong trong các loại thực phẩm. Canxi liên quan mật thiết đến quá trình hình thành và phát triển của xương, giúp xương chắc khỏe. Khoáng chất này còn góp mặt vào quá trình đông cầm máu của cơ thể.

Ngoài ra, canxi còn ảnh hưởng đến hoạt động co cơ, đặc biệt là cơ vân, cơ tim. Bên cạnh đó, canxi góp phần vào quá trình dẫn truyền thần kinh, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của tế bào thần kinh và thao gia vào rất nhiều hoạt động sống khác của cơ thể.

Kali

Kali giúp cân bằng thể dịch trong cơ thể, ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thần kinh và hệ cơ. Kali tham gia vào quá trình điều hòa, cân bằng điện giải cũng như tham gia vào mọi hoạt động sống của cơ thể. Việc thiếu hụt hay dư thừa kali đều gây ra hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, gây suy hô hấp, thậm chí tử vong.


Kali là một trong những khoáng chất có trong nước có lợi cho sức khỏe

Mangan

Hàm lượng nguyên tố mangan trong cơ thể rất thấp nhưng nó có tác dụng rất lớn đối với mọi hoạt động của tế bào, cơ quan. Mangan đóng vai trò thúc đẩy sự hình thành và tổng hợp protein cấu trúc của tế bào. Nó tham gia vào quá trình sản sinh các tế bào trong cơ thể, kể cả quá trình tạo huyết cầu trong tủy xương.

Sắt

Sắt là nguyên tố vi lượng có vai trò quan trọng trong quá trình tạo máu. Nó là thành phần cấu tạo nên Hemoglobin của hồng cầu, có vai trò vận chuyển O2 và CO2 đi khắp cơ thể. Hơn nữa, sắt và các loại enzim có quan hệ mật thiết với nhau, góp phần vào quá trình giải phóng năng lượng cho cơ thể.

Kẽm

Nguyên tố vi lượng kẽm tham gia vào quá trình tạo máu, thúc đẩy các chuyển hóa, nhất là điều hòa lượng lipid, từ đó ngăn ngừa chứng mỡ hóa gan. Bên cạnh đó, kẽm còn tham gia cấu tạo các loại enzim trong cơ thể.

2. Tầm quan trọng của khoáng chất trong nước đối với cơ thể

Không thể phủ nhận vai trò quan trọng của các khoáng chất trong nước đối với cơ thể. Khi thiếu các khoáng chất này, cơ thể phải đối mặt với nhiều rủi ro, nguy cơ về sức khỏe.

  • Thiếu Natri: Quá trình điều hòa chuyển hóa nước, cân bằng điện giải bị rối loạn.
  • Thiếu Canxi: Nguy cơ gây còi xương, loãng xương, chuột rút, mệt mỏi, đau cơ, bệnh mạch vành, huyết áp cao, máu khó đông, chậm tăng trưởng…
  • Thiếu Kali: Mất cân bằng điện giải, ảnh hưởng đến hoạt động của các hệ cơ quan, đặc biệt là hệ thần kinh, gây suy hô hấp…
  • Thiếu Mangan: Quá trình tổng hợp và sản sinh tế bào bình ảnh hưởng, có khả năng tạo ra tế bào lạ gây ung thư khi mangan thiếu hụt lâu ngày. Ngoài ra, thiếu mangan gây mệt mỏi, xuất hiện các triệu chứng như chóng mặt, ù tai, da khô…
  • Thiếu Sắt: Thiếu sắt lâu ngày có thể gây thiếu máu và kéo theo nhiều hệ lụy khác liên quan đến thiếu máu như suy tim, suy tủy rất nguy hiểm. Thiếu sắt khiến cơ thể xanh xao, mệt mỏi, chán ăn, suy nhược, hay chóng mặt, suy giảm trí nhớ, mất tập trung…
  • Thiếu Kẽm: Gây ra chứng chán ăn ở trẻ em, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Thiếu kẽm còn là nguyên nhân gây rụng tóc, suy giảm miễn dịch, nôn, tiêu chảy…

3. Nước uống giúp bổ sung khoáng chất

“Mặc dù nước uống không phải là nguồn cung cấp canxi và magie chính, nhưng vai trò của nước trong đời sống thông qua các ion canxi này là rất lớn nếu so sánh về tỉ lệ chất cung cấp hàng ngày. Thậm chí đối với các nước phát triển, chế độ ăn đầy đủ cũng không thể bù đắp lại lượng canxi và đặc biệt là magie từ nước uống”. – Theo WHO.

Nước uống là một trong những nguồn bổ sung khoáng chất phong phú mà khi thiếu hụt các khoáng chất trong nó, khoáng chất có trong thực phẩm không thể thay thế được. Từ năm 1980, WHO đã có những nghiên cứu và chỉ rõ rằng nước khử khoáng không tốt cho sức khỏe.

Cũng theo WHO, việc dùng nước tinh khiết hay nước khử khoáng để nấu ăn có thể làm mất tới 60% khoáng chất trong thực phẩm. Hơn nữa, việc các chất khoáng tồn tại dưới dạng ion trong nước sẽ giúp cơ thể hấp thụ chúng tốt hơn. Bởi vậy, việc sử dụng nước còn khoáng là cần thiết và tốt cho sức khỏe.

Nước uống còn khoáng giúp bổ sung các chất khoáng cần thiết cho cơ thể

WHO công bố hàm lượng khoáng chất trong nước như sau:

  • Hàm lượng magie tối thiểu:10 mg/L(33,56), tối ưu: 20 – 30 mg/L(49,57).
  • Hàm lượng canxi tối thiểu: 20 mg/L(56), tối ưu: 50 (40 – 80) mg/L(57,58)
  • Về độ cứng của nước, tổng canxi và magie tiêu chuẩn trong khoảng 2 – 4 mmol/L.

Ion canxi trong nước khi được chuyển sang cấu trúc thanh mảnh ion canxi Aragonite sẽ càng dễ hấp thu và giúp đẹp da. Bên cạnh đó còn có nhiều tác dụng cho sức khỏe như:

  • Giúp tăng cường hấp thu ion canxi, từ đó góp phần ngăn ngừa các chứng bệnh do thiếu canxi gây ra như loãng xương, rối loạn tăng trưởng…
  • Cải thiện chức năng của các hệ cơ quan, đặc biệt là gan và hệ tiêu hóa.
  • Làm giảm nguy cơ sỏi thận.

4. Làm sao để uống nước có khoáng chất?

Nước có khoáng chất hay nước khoáng là nước đã trải qua quá trình xử lý để loại bỏ các chất bẩn, vi khuẩn gây hại và các chất hòa tan trong nước. Các chất khoáng, đặc biệt là canxi, magie vẫn còn được giữ lại trong nước này.

Bạn có thể sử dụng nước khoáng đóng chai, nước giếng, nước ngầm… đã qua xử lý như trên để đảm bảo nhu cầu chất khoáng cho cơ thể. Tốt nhất bạn nên sử dụng máy lọc nước ion canxi Geyser để có nguồn nước đảm bảo sạch và an toàn để cung cấp cho việc ăn uống trong gia đình.

Máy lọc nước Ion Canxi Geyser Ecotar 6 và Ecotar 8 sử dụng công nghệ lọc liên hoàn UniTECH với các lõi lọc không thể tách rời, mang đến hiệu quả lọc tối ưu. Hai loại máy lọc nước Geyser này sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội:

  • Tích hợp nhiều công nghệ hiện đại nhất, giúp loại bỏ các chất bẩn, vi khuẩn, kim loại nặng, tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, chất gây ung thư… nhưng đồng thời giữ lại các khoáng chất thiết yếu cho cơ thể có trong nước.
  • Khả năng tạo ra ion canxi Aragonite, mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của cả gia đình.
  • Cho nguồn nước đầu ra sạch, tránh nguy cơ tái nhiễm bẩn, cải thiện hương vị của nước.
  • Thiết kế hiện đại, phù hợp với mọi không gian.

Thông tin liên hệ tư vấn và sử dụng dịch vụ:
Hà Nội: Số 114 đường Khuất Duy Tiến, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội. Điện thoại: 024.777.66666TP.HCM: Số 74, đường số 1, Cityland Park Hills, Phường 10, Gò Vấp, Hồ Chí Minh. Điện thoại: 028.777.66686

 

Phạm Thị Vân là CEO của Enterbuy Việt Nam – một trong những trung tâm máy lọc nước lâu đời nhất tại Việt Nam với hơn 14 năm kinh nghiệm giúp đỡ được hơn 35.000 hộ gia đình yên tâm về nước sạch khi sử dụng. Bên cạnh đó, chị cũng là một trong những người tiên phong đưa các giải pháp lọc nước tốt cho sức khỏe trên thế giới về Việt Nam như những dòng máy lọc nước giàu khoáng chất, máy lọc nước ion kiềm giàu hydrogen…

Bình luận (0 bình luận)

Chọn địa chỉ nhận hàng

× Đóng

Vui lòng chọn đầy đủ địa chỉ nhận hàng để biết giá chính xác