[Thư viện Chuyên Gia]Gốc tự do(free radical) là gì? Ảnh hưởng tới sức khỏe như thế nào

Gốc tự do có thể tốt hoặc xấu

Các gốc tự do(free radical) có hại là chất oxy hóa, chúng gây hại cho tế bào và DNA của bạn bằng cách đánh cắp các điện tử từ chúng. Quá trình đánh cắp electron đó được gọi là quá trình oxi hóa. Bạn có thể thấy quá trình oxy hóa xảy ra khi bạn thấy sắt gỉ hoặc cắt táo chuyển sang màu nâu. Quá trình oxy hóa phá hủy các tế bào và DNA của bạn giống như nó phá hủy sắt bằng cách biến nó thành rỉ sét. Quá trình oxy hóa phá hủy sức khỏe của bạn từ trong ra ngoài theo đúng nghĩa đen.

Gốc tự do khiến tế bào bị oxy hóa

Các gốc tự do hữu ích được gọi là chất khử vì chúng làm giảm quá trình oxy hóa. Chúng có thể làm giảm quá trình oxy hóa vì chúng có dư thừa electron mà chúng có thể hiến tặng cho chất oxy hóa, do đó giúp tế bào và DNA của bạn không bị quá trình oxy hóa phá hủy. Ion hydroxyl chống oxy hóa (OH-) là một ví dụ về một gốc hữu ích. Ion hydroxyl mang lại cho nước ion kiềm có lợi ích chống oxy hóa.

Khi các gốc tự do tấn công

Các gốc tự do không ổn định và có tính phản ứng cao, khi chúng tấn công tế bào và DNA của bạn, nó sẽ tạo ra một phản ứng dây chuyền phá hủy các tế bào và DNA bổ sung. Khi tế bào và DNA bị phá hủy bởi quá trình oxy hóa, chúng sẽ giải phóng thêm các gốc tự do tấn công các tế bào và DNA khác, từ đó tạo ra một chuỗi phản ứng phá hủy bên trong cơ thể bạn. Các mục tiêu chính của các gốc tự do trong cơ thể bạn là lipid, axit nucleic và protein, nhưng chúng tấn công tất cả các loại tế bào trong cơ thể.

Gốc tự do tấn công phá hủy tế bào

Gốc tự do tấn công phá hủy tế bào

Các gốc tự do chính trong cơ thể bạn tấn công các tế bào và DNA là: gốc tự do hydroxyl, gốc anion superoxide, hydrogen peroxide, oxy singlet, hypochlorite, gốc oxit nitric và gốc peroxynitrit. Lưu ý gốc đầu tiên trong danh sách, gốc hydroxyl (OH) đối lập với ion hydroxyl chống oxy hóa (OH-) được gọi là hydroxit. Cả hai đều thuộc nhóm hydroxy: Các ion bao gồm một nguyên tử oxy và một nguyên tử hydro.

Các gốc tự do được tạo ra trong cơ thể bạn như thế nào

Các gốc tự do, cộng với cả các loài oxy phản ứng (ROS) và các loài nitơ phản ứng (RNS) – các loại gốc – được tạo ra trong cơ thể bằng các quá trình trao đổi chất bình thường. Chúng có thể được tạo ra như một phản ứng đối với chấn thương, viêm và thậm chí là tập thể dục. Một số nguồn gốc tự do bên ngoài bao gồm:

  • Khói thuốc lá
  • Chất ô nhiễm môi trường
  • Sự bức xạ
  • Một số loại thuốc, thuốc trừ sâu
  • Dung môi công nghiệp
  • Ozone

Quá trình hình thành các gốc tự do

Bạn chắc chắn nên tránh hoặc giảm thiểu việc tiếp xúc với những thứ trong danh sách đó. Lưu ý rằng ozone nằm trong danh sách đó, có những loại máy tạo nước tạo ra nước ozon hóa, nó chắc chắn không tốt cho sức khỏe của bạn! Nước Ozon làm đầy cơ thể bạn bằng các gốc có hại như oxy singlet (một nguyên tử oxy).

Căng thẳng oxy hóa: Tình trạng dẫn đến lão hóa sớm và bệnh tật

Khi sự cân bằng giữa việc tạo ra gốc tự do và khả năng chống oxy hóa của bạn không thuận lợi, thì toàn bộ cơ thể của bạn đang bị stress oxy hóa: Bạn đang thối rữa từ trong ra ngoài theo đúng nghĩa đen. Stress oxy hóa ngắn hạn có thể do:

  • Mô bị thương
  • Sự nhiễm trùng
  • Bỏng
  • Hyperoxia (tiếp xúc quá nhiều với oxy)
  • Phơi nhiễm độc tố
  • Tập thể dục quá sức
  • Căng thẳng oxy hóa lâu dài có thể do ung thư, tác dụng phụ của xạ trị và hóa trị.
  • Các bệnh do lượng gốc tự do quá mức gây ra.

Căng thẳng oxy hóa là một yếu tố gây ra nhiều tình trạng sức khỏe bất lợi. Nó là một yếu tố gây ra tất cả các bệnh viêm nhiễm như viêm khớp, bệnh Lupus và hội chứng bệnh hô hấp ở người lớn. Nó cũng là một yếu tố gây ra các bệnh thiếu máu cục bộ (mất lưu lượng máu) như bệnh tim (kẻ giết người số 1, gây ra khoảng một nửa số ca tử vong), đột quỵ và các rối loạn thần kinh thoái hóa như Alzheimer và sa sút trí tuệ.

Các chất tự do, các loài oxy phản ứng (ROS) và các loài nitơ phản ứng (RNS) đều đóng một vai trò trong sự phát triển của bệnh ung thư. ROS và RNS gây ra tổn thương DNA trong tế bào, tổn thương đó sau đó dẫn đến các đột biến mà nghiên cứu cho thấy sau đó dẫn đến ung thư.

Chất chống oxy hóa được cho là làm giảm stress oxy hóa có thể dẫn đến ung thư bằng cách trung hòa ROS và hạn chế sự tăng sinh tế bào ung thư. Chủ yếu, các chất chống oxy hóa B-carotene và Vitamin C có thể hoạt động để ngăn ngừa tổn thương và đột biến đối với các sợi DNA dẫn đến ung thư. Nghiên cứu đang được tiến hành trong lĩnh vực y học rất quan trọng này.

Căng thẳng Oxy gây ra nhiều vấn đề cho cơ thể

Căng thẳng Oxy gây ra nhiều vấn đề cho cơ thể

Tác dụng của nước kiềm ion kiềm đối với các gốc tự do

Nước ion kiềm rất giàu các ion hydroxyl chống oxy hóa có tác dụng làm giảm khả năng oxy hóa tế bào và DNA của các gốc có hại. Sự khử là một nửa của phản ứng hoá học mà các nhà hoá học gọi là phản ứng oxi hoá khử: Một nửa phản ứng là sự oxi hoá, nửa phản ứng còn lại được gọi là sự khử. Lý do cho điều này là vì khi một gốc đang oxy hóa bất cứ thứ gì, thì thứ đang bị oxy hóa đồng thời làm giảm khả năng oxy hóa của chất oxy hóa. Vì vậy, phản ứng mà nước ion kiềm tạo ra với các gốc có hại là nó làm giảm khả năng gây ra quá trình oxy hóa có hại của chúng.

Nghiên cứu về nước ion kiềm như một chất chống oxy hóa là sơ bộ, phần lớn nó đã được thực hiện trong phòng thí nghiệm. Có một số nghiên cứu lâm sàng hạn chế, nhưng có một số điều chúng tôi biết từ nghiên cứu lâm sàng. Nước ion kiềm:

  • Có tác dụng tiết kiệm enzym chống oxy hóa
  • Có thể giúp giảm quá trình oxy hóa trong não
  • Làm giảm quá trình oxy hóa nội bào khi tập thể dục
  • Có tác dụng bảo vệ gan
  • Làm chậm quá trình lão hóa và kéo dài tuổi thọ ở các sinh vật mô hình

Tác dụng tiết kiệm enzyme chống oxy hóa: Các chất chống oxy hóa mạnh nhất và hiệu quả nhất là các enzyme chống oxy hóa được sản xuất bởi cơ thể bạn. Một thử nghiệm lâm sàng kéo dài hai tháng cho thấy rằng sau khi những người mới bắt đầu uống nước ion kiềm, họ sẽ có lượng enzym chống oxy hóa cao hơn trong cơ thể, đồng thời mức độ của các gốc có hại cũng giảm xuống. Điều này khiến các nhà nghiên cứu kết luận rằng nước kiềm có thể làm giảm quá trình oxy hóa trong cơ thể, đồng thời giải phóng các enzym chống oxy hóa của chính cơ thể, cho phép mức độ của chúng trong cơ thể tăng lên.

Tác dụng nước ion kiềm đối với các gốc tự do

Tác dụng nước ion kiềm đối với các gốc tự do

Quá trình oxy hóa trong não là một yếu tố chính trong sự phát triển của các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer’s và chứng sa sút trí tuệ. Nghiên cứu được tiến hành trên chuột cho thấy ion hydroxyl chống oxy hóa trong nước kiềm đi qua hàng rào máu / não, điều mà các chất chống oxy hóa khác không thể làm được. Hàng rào máu / não là hàng rào bảo vệ giữa dòng máu của bạn và não, nó ngăn các tạp chất ra khỏi não. Các chất chống oxy hóa như Vitamin C và Vitamin E giúp giảm quá trình oxy hóa ở các bộ phận khác của cơ thể không thể vượt qua hàng rào máu / não đó, vì vậy chúng không thể bảo vệ não của bạn. Cho đến nay, nước kiềm ion hóa là chất chống oxy hóa duy nhất được biết đến có khả năng vượt qua hàng rào đó và giảm quá trình oxy hóa trong não.

Quá trình oxy hóa trong quá trình tập luyện: Khi bạn tập luyện, các gốc được tạo ra như một sản phẩm phụ của quá trình sản xuất năng lượng cho cơ bắp của bạn. Thử nghiệm lâm sàng cho thấy uống nước ion kiềm trước và trong khi tập thể dục làm giảm quá trình oxy hóa nội bào. Điều này giúp vận động viên tập luyện chăm chỉ hơn và hồi phục nhanh hơn.

Tác dụng bảo vệ gan: Nghiên cứu trên chuột cho thấy nước ion kiềm có thể bảo vệ gan khỏi tổn thương do rượu gây ra. Khi gan phân hủy rượu, nó tạo ra hydrogen peroxide, là một gốc có hại. Ion hydroxyl của nước ion kiềm phân hủy hydrogen peroxide thành hydro và nước, trung hòa nó một cách hiệu quả. Tác dụng bảo vệ đó rõ rệt đến nỗi các nhà nghiên cứu đã suy đoán rằng nước kiềm có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa và điều trị chứng nôn nao. Mặc dù thực tế là có thể rất dễ dàng để tìm thấy những người tình nguyện cho loại thử nghiệm đó, nhưng nó vẫn chưa được thử nghiệm.

Làm chậm lão hóa, kéo dài tuổi thọ: Nghiên cứu được thực hiện trên các sinh vật mô hình như chuột cho thấy rằng nước kiềm có thể làm chậm lão hóa và kéo dài tuổi thọ. Sinh vật mô hình là những sinh vật như chuột có quá trình trao đổi chất rất giống với quá trình trao đổi chất của chúng ta và điều đó khiến chúng trở nên lý tưởng để thử nghiệm một thứ gì đó có thể quá khó hoặc tốn kém để thử nghiệm ở người. Những nghiên cứu chống lão hóa này chủ yếu được thực hiện trên một loại giun có tên là Caenorhabditis elegans và ở chuột. Tất cả các nghiên cứu này đã chỉ ra rằng uống nước ion kiềm có thể kéo dài tuổi thọ của bạn. Nghiên cứu sơ bộ này rất thú vị, nhưng nó cần được xác nhận trong các thử nghiệm trên người.

Chống lại các gốc tự do có hại: Cách thức phổ biến

Các bác sĩ khuyên bạn nên ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục nhiều để có sức khỏe tốt và với lý do chính đáng: Đó là lời khuyên tốt nhất hiện có. Vitamin C và Vitamin E đều đã được chứng minh là chất chống oxy hóa hữu ích – nhưng không phải khi tự dùng dưới dạng thực phẩm bổ sung. Để có được lợi ích chống oxy hóa từ Vitamin C và Vitamin E, bạn cần tiêu thụ chúng trong thực phẩm của mình. Chúng không có tác dụng như những viên thuốc.

Hoạt động chống lại các gốc tự do của nước ion kiềm

Hoạt động chống lại các gốc tự do của nước ion kiềm

Một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục và nước kiềm kết hợp với nhau là một cách thông minh và hợp lý để đảm bảo rằng cơ thể bạn có một nguồn cung cấp dồi dào chất chống oxy hóa để chống lại các gốc có hại. Trên thực tế, nước kiềm đã được chứng minh là làm tăng đáng kể khả năng chống oxy hóa của vitamin C và rất dễ kết hợp chúng. Chỉ cần trộn nước kiềm và bất kỳ nước ép cam quýt nào, bạn sẽ có được lợi ích chống oxy hóa của cả hai loại nước này.

Nguồn tham khảo

Lee, MY, YK Kim, and et al. “Electrolyzed-reduced water protects against oxidative damage to DNA, RNA, and protein.” Springer Link. Humana Press, 01 Nov 2006. Web. 2 Jul 2013..

Abraham, Guy, and Jorge Flebas. “The effect of daily consumption of 2 liters of electrolyzed water for 2 months on body composition and several physiological parameters in four obese subjects: a preliminary report.” Highbeam Research. Original Internist, 01 Sep 2011. Web. 2 Jul 2013. .

Yan, H, and et al. “The neuroprotective effects of electrolyzed reduced water and its model water containing molecular hydrogen and Pt nanoparticles.” BMC Proceedings. Europeans Society for Animal Cell Technology, 22 Nov 2011. Web. 29 Oct 2013. .

Tsai, Chia-Fang, Yu-Wen Hsu, and et al. “Hepatoprotective effect of electrolyzed

reduced water against carbon tetrachloride-induced liver damage in mice.” Sciencedirect. Food and Chemical Toxicology, 01 Aug 2009. Web. 7 Nov 2013. .

Magro, Massimiliano. Corian, Livio and et. al. “Alkaline water and longevity: A murine study” Hindawi Publishing Company. Evidence-Based Complementary and Alternative Medicine. 11 May 2016. Web. 30 November 2016. https://www.hindawi.com/journals/ecam/2016/3084126/

Yan, Hanxu, Tian, Huaize. Et al. “Extension of the Lifespan of Caenorhabditis elegans by the Use of Electrolyzed Reduced Water” Taylor Francis Online. Bioscience, Biotechnology, and Biochemistry. 22 May 2014. Web. 30 November 2016 http://www.tandfonline.com/doi/abs/10.1271/bbb.100250

Kashiwagi, Taichi, and Et Al. “Electrochemically Reduced Water Protects Neural Cells from Oxidative Damage.” Electrochemically Reduced Water Protects Neural Cells from Oxidative Damage. Hindawi Publishing, 14 Oct. 2014. Web. 12 Nov. 2014. .

Heil, D. “Acid-base balance and hydration status following consumption of mineral-based alkaline bottled water..” Journal of the International Society of Sports Nutrition. Journal of the International Society of Sports Nutrition, 13 Sep 2010. Web. 26 Mar 2014. .

Phạm Thị Vân là CEO của Enterbuy Việt Nam – một trong những trung tâm máy lọc nước lâu đời nhất tại Việt Nam với hơn 14 năm kinh nghiệm giúp đỡ được hơn 35.000 hộ gia đình yên tâm về nước sạch khi sử dụng. Bên cạnh đó, chị cũng là một trong những người tiên phong đưa các giải pháp lọc nước tốt cho sức khỏe trên thế giới về Việt Nam như những dòng máy lọc nước giàu khoáng chất, máy lọc nước ion kiềm giàu hydrogen…

Bình luận (0 bình luận)

Chọn địa chỉ nhận hàng

× Đóng

Vui lòng chọn đầy đủ địa chỉ nhận hàng để biết giá chính xác