Tầm quan trọng và vai trò của nước trong đời sống con người

Vai trò của nước là gì? Mặc dù bất kỳ ai cũng biết rằng nước đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống này. Tuy nhiên liệu chúng ta có thật sự hiểu rõ vai trò của nước đối với con người? Vậy hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về nước qua bài viết dưới đây cùng Enterbuy.

vai trò của nước

Vai trò của nước đối với đời sống con người quan trọng như thế nào?

Bạn có thể xem nhanh bài viết tại đây:

  1. Nước sạch là nguồn nước như thế nào?
  2. Vai trò của nước đối với con người
  3. Các biện pháp bảo đảm nguồn nước sạch cho gia đình

1. Nước sạch là nguồn nước như thế nào?

Đầu tiên, trước khi tìm hiểu về vai trò của nước¸ chúng ta hãy tìm hiểu thế nào là nguồn nước sạch. Vậy định nghĩa về nước sạch là thế nào? Ở đây sẽ đề cập về quan niệm nước sạch từ 2 nhóm đối tượng là người dân và bộ Y tế.

Đối với người dân nước được xem là sạch khi đã được diệt khuẩn, khử các mầm bệnh, lọc sạch các cặn bẩn, tạp chất gây hại cho sức khỏe và cơ thể. Là loại nước phù hợp cho sinh hoạt, đủ tinh khiết để người, thực vật và động vật đều sử dụng mà không bị ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Đối với cơ quan chức năng là Bộ Y Tế thì nước sạch là nguồn nước đạt được các tiêu chuẩn về chất lượng nước sinh hoạt theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia – QCVN 02: 2009/BYT được ban hành vào 17/06/2009 bởi Bộ Y Tế.

Để được đánh giá là nước sạch, nguồn nước cần phải đáp ứng được những điều kiện như: không thành phần gây hại đến cơ thể, không mùi, không màu, không vị lạ, dùng để nấu ăn hoặc uống được sau khi đun sôi.

vai trò của nước đối với tế bào

Nước được xem là sạch khi đáp ứng đầy đủ các quy chuẩn được đưa ra bởi Bộ Y Tế

Trên đây là định nghĩa về nước sạch, thế nhưng làm thế nào để có thể đánh giá chất lượng của nguồn nước? Chỉ số TDS là chỉ số quan trọng được áp dụng để kiểm tra liệu nguồn nước có đạt chất lượng hay không. Tìm hiểu kỹ hơn về “TSD là gì”.

Sau khi đã biết thế nào là nước sạch, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về các loại nước phổ biến nhất hiện nay.

  • Nước ngầm: Nguồn nước sinh hoạt hàng ngày của chúng ta hầu như được lấy từ nguồn nước này. Nước ngầm được biết đến là nước từ các lỗ rỗng trái đất được tích trữ bên trong các lớp đất đá dưới mặt đất.
  • Dòng nước chảy ngầm: Chúng ta cần phải phân biệt rõ ràng, dòng nước chảy ngầm hoàn toàn không phải nước ngầm. Dòng nước này hình thành bởi sự tác động của động lực học giữa nước ngầm và nước mặt. Nguồn nước này chảy ngầm bên trong lớp đất nứt nẻ dưới lòng sông.
  • Nước mặt: Nguồn nước này đến từ ao hồ, sông, suối. Nguồn nước trên mặt đất này được tập trung dùng cho việc sản xuất điện, công nghiệp và nông nghiệp.

vai trò của nước đối với cơ thể

Nước mặt là nguồn nước được tận dụng cho việc sản xuất điện

Vậy với các nguồn nước ngọt phổ biến trên, đâu là nguồn nước phù hợp để uống hàng ngày? Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về “uống nước nào tốt nhất” tại bài viết sau đây: uống nước nào tốt nhất

2. Vai trò của nước đối với con người

Phải chăng vai trò của nước chính là giúp làm dịu cơn khát? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về vai trò của nước đối với cơ thể chúng ta.

2.1 Bảo vệ khớp, tủy sống và mô

Vai trò của nước đối với tế bào là gì? Không chỉ giúp đánh tan cơn khát, mà nước là thành phần quan trọng giúp điều hòa thân nhiệt, giữ ẩm cho các mô bên trong cơ thể. Nước còn được xem là một chất bôi trơn hoàn hảo cho các khớp xương, nó còn giúp bảo vệ tủy sống vô cùng hiệu quả.

2.2 Loại bỏ chất thải

Để quá trình bài tiết chất thải qua mồ hôi, tiểu tiện và đại tiện được diễn ra tốt nhất và điều độ nhất, bạn cần phải cung cấp đủ nước cho cơ thể. Không những thế, cả ruột và gan cũng cần nước để hỗ trợ cho quá trình loại bỏ chất thải. Uống đủ nước còn giúp hạn chế táo bón.

2.3 Thúc đẩy quá trình tiêu hóa thuận lợi hơn

Nước được xem là vai trò của nước đối với cơ thể quyết định đối với hệ tiêu hóa khi mọi hoạt động của việc tiêu hóa đều cần nước, bắt đầu là nước bọt. Các enzyme trong nước bọt sẽ đóng vai trò giúp phân hủy các loại nước, thức ăn để có thể hòa tan chất dinh dưỡng và khoáng chất.

Quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi sẽ giúp cho cơ thể hấp thụ được các chất dinh dưỡng tốt hơn, mang đến cơ thể khỏe mạnh. Không chỉ thế, cơ thể sẽ không thể tiêu hóa chất xơ nếu thiếu nước.

vai tro cua nuoc

Nước đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa

2.4 Không để cho cơ thể thiếu nước, mất nước

Vai trò của nước đối với con người là gì? Khi bạn vận động nhiều hơn, tập thể dục hay khi cơ thể không khỏe, bị cảm sốt, nôn mửa hay tiêu chảy sẽ khiến cơ thể bị mất nước nhiều hơn. Và khi cơ thể mất nước điều cần thiết đầu tiên mà bạn phải làm là nạp lại đủ nước cho cơ thể.

Bên cạnh đó, bạn có thể cung cấp nhiều nước cho cơ thể hơn bởi các tác dụng mà nó mang lại, chẳng hạn như giảm triệu chứng của nhiễm trùng bàng quang hay sỏi thận tiết niệu. Hoặc đối với phụ nữ đang mang thai và cho con bú, cần nhiều nước hơn bình thường nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về lượng nước cần thiết của cơ thể.

Tuy nhiên, tùy vào điều kiện của cơ thể nên có lượng nước phù hợp. Dĩ nhiên bạn không nên để cơ thể thiếu nước nhưng cũng không nên uống quá nhiều nước tránh tác dụng ngược.

2.5 Vai trò và lợi ích của nước giúp giảm táo bón

Táo bón là một triệu chứng không hề dễ chịu, nó có thể khiến bạn đau đớn, ảnh hưởng đại tràng và nguy hiểm hơn có thể dẫn đến tử vong. Việc sử dụng thuốc nhuận tràng tuy có thể giải quyết nhanh chóng nhưng nó không thể giúp giải quyết gốc rễ của vấn đề.

vai trò của nước đối với con người

Uống nhiều nước sẽ trị tận gốc tình trạng táo bón

Nguyên nhân thường dẫn đến táo bón nhất đó là do cơ thể không được cung cấp đủ nước. Như đã nói bên trên, nước bọt là bước đầu tiên của việc tiêu hóa. Thế nên, nếu bạn uống không đủ nước, có không đủ nước bọt để tiêu hóa, các bộ phận khác của cơ thể buộc phải hoạt động với công suất cao hơn. Điều này sẽ có nhiều tác hại xấu đối với sức khỏe.

Xem thêm bài viết: Làm sao để uống nước đúng cách và khoa học mỗi ngày? Nâng cao sức khoẻ nhờ uống nước đúng cách

2.6 Hỗ trợ cho việc giảm cân

Một vai trò của nước được rất nhiều chị em phụ nữ yêu thích đó là giúp giữ một thân hình mảnh mai, vóc dáng thon gọn. Uống nhiều nước trước các bữa ăn sẽ tạo cảm giác no, giúp bạn ăn ít lại, hạn chế nạp lượng calo không cần vào cơ thể, điều này đã được các nghiên cứu chứng minh.

2.7 Tỷ lệ trao đổi chất cao hơn

Nước lạnh có khả năng tăng sinh nhiệt, giúp cho bên trong cơ thể ấm lên. Tốc độ trao đổi chất sẽ tăng cao khi cơ thể có nhiệt độ cao hơn, vì thế cần lượng calo để trao đổi chất nhiều hơn, cũng giúp bạn giảm cân hiệu quả.

vai trò của nước đối với đời sống

Uống nước cũng là một cách giảm cân hiệu quả, mang lại vóc dáng thon gọn

2.8 Giảm calo

Nói đến vai trò của nước không thể không nói đến việc giảm lượng calo. Một trong các lý do khiến cơ thể không thể giảm cân hoặc bị tăng cân không ngừng đó chính là do bạn không để ý đến lượng calo bên trong các loại thức uống. Dù có theo dõi lượng calo của các bữa ăn đều đặn nhưng nếu uống các loại nước có chứa calo cao như nước ngọt, mocha cũng sẽ làm bạn tăng cân không ngừng. Hãy thử thay thế chúng bằng nước lọc và đón chờ sự khác biệt nhé.

2.9 Hỗ trợ điều trị sỏi thận

Muối khoáng hòa tan kết tinh trong cơ thể là nguyên nhân chính gây nên sỏi tiết niệu, với dạng phổ biến nhất là sỏi thận. Một trong các biện pháp tốt nhất để hạn chế khả năng hình thành sỏi thận là uống nhiều nước.

Khi cơ thể được cung cấp nhiều nước sẽ làm tăng lượng nước tiểu đi qua thận và chính lượng nước này sẽ làm nồng độ muối khoáng loãng đi, giảm khả năng hình thành sỏi. Bên cạnh đó, theo nhiều nghiên cứu đã chứng minh việc uống nước nhiều cũng làm giảm khả năng tái phát sỏi thận của những người từng mắc phải bệnh này.

vai trò của nước đối với sinh vật

Uống nhiều nước là biện pháp hữu hiệu hỗ trợ điều trị sỏi thận

2.10 Ngăn ngừa nhiễm trùng

Được xem là một trong các vai trò của nước đối với tế bào tuyệt vời nhất, giảm thiểu khả năng nhiễm trùng ở thận và bàng quang. Nước sẽ giúp mang oxy đến từng tế bào, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Và từ đó giúp cơ thể mạnh mẽ hơn, ngăn ngừa các triệu chứng một cách hiệu quả.

Có bao nhiêu chất chống oxy hoá hiện nay ? Cùng Enterbuy tìm hiểu chất chống oxy hóa và vai trò của chất chống oxy hóa đối với cơ thể

Tương tự đó, những người bị nhiễm trùng ở bàng quang hay thận có thể áp dụng biện pháp uống nhiều nước giúp loại bỏ các loại độc tố ra khỏi cơ thể. Uống đủ nước cũng giúp cho những người bị xoang cảm thấy dễ chịu hơn. Bên cạnh đó, uống đủ nước cũng sẽ giúp sức khỏe bạn mau chóng cải thiện khi gặp các triệu chứng như sổ mũi, cảm ho.

2.11 Ảnh hưởng đến năng lượng và chức năng não

Có thể nói, bộ não – trung ương thần kinh của chúng ta là cơ quan chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi lượng nước bạn cung cấp cho cơ thể. Thậm chí chức năng não cũng sẽ bị ảnh hưởng và suy yếu mạnh nếu như cơ thể mất nước ở mức nhẹ nhất (chỉ từ 1 đến 3% trọng lượng cơ thể).

Có nhiều nghiên cứu đã cho rằng, lượng nước mất đi sau khi tập thể dục có thể dẫn đến đau đầu. Mất nước không đến 2% cũng sẽ có những tác hại đến hệ thần kinh, gây giảm trí nhớ, cảm giác lo lắng tăng cao, không tập trung và mệt mỏi.

vai trò của nước trong đời sống

Thiếu nước sẽ làm chức năng não bị suy yếu

3. Các biện pháp bảo đảm nguồn nước sạch cho gia đình

Trên đây là 11 vai trò của nước quan trọng nhất đối với cơ thể chúng ta, qua đó ta có thể thấy việc uống đủ nước đóng vai trò quan trọng thế nào. Thế nhưng chỉ với việc cung cấp đủ nước liệu có đủ? Chất lượng nguồn nước cũng là một vấn đề nghiêm trọng mà bạn cần phải lưu ý:

  • Giữ sạch nguồn nước tại nơi bạn sinh sống, không vứt rác, phóng uế, sử dụng thuốc trừ sâu đúng hướng dẫn…
  • Tiết kiệm nước khi sử dụng, cải tạo đường ống và bể chứa nước, tái sử dụng các nguồn nước mưa, nước bể bơi để rửa sân, tưới tiêu…
  • Xử lý phân thải của người và động vật để tránh ô nhiễm nguồn nước.
  • Xử lý nước thải sinh hoạt kĩ càng trước khi đổ ra cống chung.

Trong nhiều năm trở lại đây, việc sử dụng máy lọc nước để có nguồn nước đảm bảo chất lượng đang ngày càng phổ biến hơn. Với sự phát triển của công nghệ, nhiều loại máy lọc nước với chức năng khác nhau, tạo ra nhiều nguồn nước khác nhau nhằm đáp ứng được mọi nhu cầu của người tiêu dùng.

vai trò của nước trong sản xuất

Các loại máy lọc nước sẽ mang đến nguồn nước chất lượng cho gia đình bạn

Vai trò của nước được xem là vô cùng quan trọng đối với sức khỏe mỗi người. Vậy nên cung cấp đầy đủ nước và nguồn nước chất lượng để đảm bảo sự phát triển của có thể cũng quan trọng không kém. Đến với Enterbuy – địa điểm chuyên cung cấp các loại máy lọc nước chính hãng với mức giá hấp dẫn ngay hôm nay để lựa chọn cho mình một loại máy lọc nước để đảm bảo nguồn nước cho bản thân và gia đình.

 

Phạm Thị Vân là CEO của Enterbuy Việt Nam – một trong những trung tâm máy lọc nước lâu đời nhất tại Việt Nam với hơn 14 năm kinh nghiệm giúp đỡ được hơn 35.000 hộ gia đình yên tâm về nước sạch khi sử dụng. Bên cạnh đó, chị cũng là một trong những người tiên phong đưa các giải pháp lọc nước tốt cho sức khỏe trên thế giới về Việt Nam như những dòng máy lọc nước giàu khoáng chất, máy lọc nước ion kiềm giàu hydrogen…

Bình luận (0 bình luận)

Chọn địa chỉ nhận hàng

× Đóng

Vui lòng chọn đầy đủ địa chỉ nhận hàng để biết giá chính xác